SELECT MENU

5 Bước Định Vị Thương Hiệu Hiệu Quả Nhất

5 BƯỚC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU HIỆU QUẢ NHẤT

Định vị thương hiệu là quá trình nỗ lực đem lại cho sản phẩm, doanh nghiệp một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Điều quan trọng là nhận thức sẽ được tạo ra bất kể doanh nghiệp có đầu tư vào việc định hình ý tưởng của thị trường hay không. Định vị thương hiệu cũng được gọi là chiến lược định vị, chiến lược thương hiệu hoặc tuyên bố định vị thương hiệu.

5 Bước định vị thương hiệu hiệu quả nhất

Nhận dạng khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu (hay thị trường mục tiêu) được hiểu là tập hợp các cá nhân hay nhóm

người mà sản phẩm hướng tới. Nói cách khác họ sẽ là người có thể bỏ tiền ra mua sản phẩm. Vì vậy việc xác định đúng đối tượng này sẽ giúp cho công tác định vị chính xác hơn.

Muốn biết chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu của mình, nhà thiết kế định vị có thể dựa trên công tác phân tích 5W:

  • Who: Ai sẽ là người mua? Ai sử dụng? Ai gây ảnh hưởng? …
  • What: Họ tìm kiếm điều gì ở sản phẩm?
  • Why: Tại sao họ quan tâm tới điều đó? Họ mua để làm gì?
  • Where: Họ ở đâu? Thuộc tầng lớp nào? Địa điểm mua sắm nào gần gũi với họ?
  • When: Họ mua khi nào? Vào dịp nào?

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã phân tích chính bản thân thì bước tiếp theo cũng không kém phần quan trọng. Đó chính là phân tích bên phía đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cần phải nghiên cứu xem đối thủ của bạn có những điểm mạnh và điểm yếu nào ? Nghiên cứu đó sẽ giúp bạn quyết định những gì bạn có thể làm và sẽ làm tốt hơn đối thủ để có nhiều lợi thế hơn trong kinh doanh.

Nghiên cứu các thuộc tính sản phẩm

Tất cả những thuộc tính nào có ảnh hưởng tới quyết định mua của khách hàng đều cần phải được nghiên cứu cẩn thận, từ đó doanh nghiệp sẽ tìm ra ”kẽ hở ” để tiến hành định vị. Có thể phân tích các thuộc tính dựa vào hai trục chính: công dụng cấu tạo (hiệu quả nổi bật, thành phần nguyên liệu, công nghệ sản xuất…) và dịch vụ thuơng mại (chế độ bảo hành, điều kiện thanh toán, chính sách hậu mãi….). Từ kết quả này, nhà thiết kế chiến lược sẽ lập sơ đồ định vị và tìm kiếm phương án tối ưu.

Lập sơ đồ định vị xác định tiêu thức định vị

Sơ đồ định vị là những trục tọa độ thể hiện giá trị của các thuộc tính khác nhau mà nhà nghiên cứu có thể dựa vào đó xác định vị trí sản phẩm của mình trong tương quan với đối thủ cạnh tranh. Mục đích của việc lập sơ đồ định vị là để xây dựng trục tọa độ thể hiện các đặc điểm khác nhau của sản phẩm , từ đó các nhà hoạch định sẽ dựa vào đó để xác định vị trí sản phẩm công ty mình đối với sản phẩm của đối thủ .

Thường người ta lập sơ đồ định vị chủ yếu dựa trên hai trục: giá cả và chất lượng, có thể được cụ thể hóa bằng một thuộc tính nào đó làm cho sự so sánh rõ ràng hơn.

Quyết định phương án định vị

Sau một loạt các phân tích thuộc tính kể trên, doanh nghiệp cần cân nhắc các điều kiện cơ bản sau đây trước khi đưa ra tiêu thức định vị cuối cùng.

  • Mức cầu dự kiến của thị trường: Nếu doanh nghiệp có lợi thế chi phí và muốn thực hiện chiến lược thống trị về giá thì có thể định vị hướng vào phân khúc lớn và lấy giá cả làm thế mạnh nổi bật. Ngược lại nếu sử dụng chiến lược tập trung thì các phân khúc hẹp sẽ là mục tiêu và những thuộc tính khác sẽ phù hợp hơn.
  • Mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm hiệncó trên thị trường: Hai thương hiệu có thể tạo nên cảm nhận giống nhau ở người tiêu dùng nhưng ít nhất cũng có sự khác biệt về cách thức sử dụng. Vì vậy có thể định vị một thương hiệu khác với đối thủ nhờ vào đặc tính này (ví dụ cà phê phê buổi sáng, cà phê sau bữa ăn, cà phê dành cho người sành điệu…)

 

>>>Xem thêm: Thương Hiệu Là Gì? Tổng Quan Về Thương Hiệu

                               Quy Trình 5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Chuyên Nghiệp

                               Vai Trò Của Thương Hiệu Đối Với Sự Phát Triển Của Doanh Nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thành công hay không quyết định là ở bạn

Theo báo cáo Theo dõi Tài sản tài chính toàn cầu 2016(GIFT) doanh nghiệp sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp lên một vị trí cao hơn. Doanh thu cũng từ đó tăng lên 26,5%... Vì vậy Doanh nghiệp nào cũng cần có Logo thương hiệu của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và để tăng Doanh thu

Thiết kế Logo tặng bộ nhận diện thương hiệu

Chỉ còn 19 suất duy nhất

Tư vấn 24/7: 0912.68.33.68

Liên hệ với chúng tôi

    Hà Nội

    Tòa Hồ Gươm Plaza, 102 Trần Phú, Hà Đông
    0247.304.3368 - 0912.68.33.68
    contact@lndesign.com.vn

    Liên hệ tư vấn