SELECT MENU

7 Nguyên Tắc Vàng Trong Đặt Tên Thương Hiệu

Mọi nỗ lực marketing và truyền thông sẽ trở thành vô ích nếu khách hàng không nhớ nổi tên thương hiệu của bạn hoặc thương hiệu sản phẩm của công. Vì vậy, việc đặt tên thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp, giữ vai trò quyết định xem khách hàng có nhớ đến thương hiệu của mình hay không. 

Để tạo ra một cái tên tối ưu, doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất cũng như những điểm cần lưu ý trong việc đặt tên thương hiệu. Vì vậy hãy cùng xem qua bài viết dưới đây để có những hiểu biết cần thiết cho việc đặt tên thương hiệu nhé!

1. Bảo hộ được

7 Nguyên Tắc Vàng Trong Đặt Tên Thương Hiệu

Điều kiện đầu tiên là tên thương hiệu cần bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh bị đạo nhái và mất tên thương hiệu. 

Tên dù có tuyệt vời như thế nào nhưng không bảo hộ được thì sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Trường hợp bất đắc dĩ thì doanh nghiệp có thể cân nhắc bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì tên. 

2. Tên miền có sẵn

Đa phần domain website đều được lấy theo tên thương hiệu. Vì vậy, nếu không thể đăng ký tên miền thì bạn nên cân nhắc việc phát triển tên khác thay vì sử dụng tên mà không thể đăng ký tên miền. Hãy đăng ký tên miền sớm nhất có thể.

3. Đơn giản và dễ nhớ

7 Nguyên Tắc Vàng Trong Đặt Tên Thương Hiệu

Đừng đòi hỏi khách hàng nhớ tên thương hiệu của bạn nếu tên quá phức tạp và khó nhớ. Đây chính là một trong những nguyên lý bị vi phạm nhiều nhất về sự “đơn giản” khi đặt tên thương hiệu.

Dù là tên nước ngoài hay Tiếng Việt thì cách tốt nhất vẫn là viết sao đọc vậy. Tên có thể dài nhưng phải dễ đọc, dễ nhớ thì sẽ hiệu quả hơn tên ngắn mà khó nhớ, khó đọc.

Những tên thương hiệu Việt như Hoàng Anh Gia Lai, Trung Nguyên… thì người nước ngoài liệu có thể đọc được để nhớ hay không? Hay một số thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bvlgari, TAGHeuer… sẽ luôn làm khách hàng cảm thấy bối rối khi đọc.

Lời khuyên quan trọng giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn là tên có chưa các nguyên âm o, a, i, e. Ví dụ: Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Lenovo… Các nguyên âm này sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên được cân đối hơn, dễ đọc và dễ nhớ. 

4. Tránh những tên liên tưởng tiêu cực về mặt âm và nghĩa

Không ít những trường hợp dở khóc dở cười với tên thương hiệu mang ý nghĩa tiêu cực tại thị trường nào đó. Ngược lại, có những tên không gặp vấn đề về nghĩa, nhưng nếu đọc thành tiếng thì âm của nó có thể dễ được liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm.

Năm 1991, hãng xe hơi Mazda đã tung dòng sản phẩm có tên gọi Laputa tại Tây Ban Nha. “Puta” trong tiếng bản địa có nghĩa là “gái mại mại dâm”. 

Hoặc mì Sagami tại Việt Nam thật không may khi trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami tại Nhật bản.

5. Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm

Mặc dù không phải tên thương hiệu nào cũng cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm, tuy nhiên với những thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi trên thị trường thì việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí truyền thông.

Ví dụ: Có thể khá dễ dàng nhận thấy các yếu tố được thể hiện ngành nghề giáo dục bằng “edu” như: Eduzone, Hope Education…

Hay bất động sản thường có “land” như: Capitaland, Nova Land,…

Ngành sữa như: Vinamilk, TH True Milk,…

6. Thể hiện sự khác biệt

Tên thương hiệu cần thể hiện được sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc na ná tên các đối thủ, cũng không nên sử dụng những thành tố mà đối thủ đã sử dụng.

7. Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

7 Nguyên Tắc Vàng Trong Đặt Tên Thương Hiệu

Hãy hình dung chuyện gì sẽ xảy ra nếu đặt tên thương hiệu mà lại bỏ qua phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu? Tên thương hiệu bằng tiếng Anh có phù hợp với người Việt phân khúc thấp cấp không? Ngược lại tên tiếng Việt liệu có thể thành ng ở phân khúc người nước ngoài hay không? Điều này đặc biệt quan trọng!

Khi đặt tên thương hiệu, hãy xác định rõ thị trường mục tiêu (Việt Nam hay nước ngoài), phân khúc (thấp – trung hay cao) và khách hàng mục tiêu là ai?

Với phân khúc bình dân thì tên cần hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ nhất có thể để khách hàng phổ thông, người lao động, nông thôn hay thành thị đều có thể đọc được. Ngược lại nếu thương hiệu của bạn định vị ở phân khúc cao cấp, hoặc một số ngành đặc thù như trang sức, thời trang cao cấp… thì tên cả âm cả chữ cần tạo được cảm giác sang trọng và cao cấp.

Sẽ thật vô nghĩa nếu tên thương hiệu thành ng trong việc thu hút được nhóm khách hàng khác nhưng lại thất bại trước nhóm khách hàng mục tiêu.

Nguyên tắc chỉ là nguyên tắc, nhưng có một điều chắc chắn là với những doanh nghiệp nhỏ, một cái tên xuất sắc hội đủ 7 tiêu chí này sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc tiết kiệm cả thời gian và chi phí marketing cho doanh nghiệp.

Dù đã nắm trong tay 7 nguyên tắc vàng trong việc đặt tên thương hiệu này, bạn cũng đừng bao giờ cho rằng một cái tên sẽ làm nên thương hiệu. Tên dù có kiệt xuất đến mấy cũng không thể cứu vãn cho một sản phẩm tồi. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau, vì vậy muốn có một thương hiệu mạnh, cần có tên thương hiệu dễ nhớ và khác biệt dựa trên nền tảng là sản phẩm tốt.

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về sự khác nhau giữa thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu và logo. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc đang có nhu cầu thiết kế logo thương hiệu, vui lòng liên hệ ngay với LNDesign chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhanh nhất nhé!

>Xem thêm:

Lựa chọn logo mang giá trị hình ảnh hay nội dung?

6 Lý do doanh nghiệp cần một thiết kế logo chuyên nghiệp

Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0912.68.33.68

Tel: 0247.304.3368

Email: contact@lndesign.com.vn

Website: https://lndesign.com.vn/

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thành công hay không quyết định là ở bạn

Theo báo cáo Theo dõi Tài sản tài chính toàn cầu 2016(GIFT) doanh nghiệp sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp lên một vị trí cao hơn. Doanh thu cũng từ đó tăng lên 26,5%... Vì vậy Doanh nghiệp nào cũng cần có Logo thương hiệu của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và để tăng Doanh thu

Thiết kế Logo tặng bộ nhận diện thương hiệu

Chỉ còn 19 suất duy nhất

Tư vấn 24/7: 0912.68.33.68

Liên hệ với chúng tôi

    Hà Nội

    Tòa Hồ Gươm Plaza, 102 Trần Phú, Hà Đông
    0247.304.3368 - 0912.68.33.68
    contact@lndesign.com.vn

    Liên hệ tư vấn