
Người ta thường nói rằng sai lầm là cơ hội tốt để học tập. Tuy nhiên, nếu không mắc sai lầm ngay từ đầu thì tốt hơn! Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 9 sai lầm đánh mất thương hiệu.
1. Hệ thống nhận diện thiếu nhất quán

Thiết kế Logo & Bộ nhận diện thương hiệu LAVA BBQ do LNDesign thực hiện.
Một doanh nghiệp chỉ được dùng cùng một tên, logo, slogan trong mọi hoàn cảnh tương tác cả nội bộ lẫn ngoại bộ. Cái tên xuất hiện ở bảng hiệu phải giống với tên được in trên danh thiếp và website. Các trả lời điện thoại cũng rất quan trọng, phải luôn nhất quán. Xây dựng thương hiệu sẽ không hiệu quả nếu chỉ dùng 1 hoặc 2 kênh để tiếp thị và quảng bá tên tuổi. Khách hàng phải được nghe và nhìn thấy tên, tuổi, logo, slogan và màu sắc của thương hiệu thường xuyên trong nhiều cách khác nhau, như vậy tên thương hiệu mới tạo được dấu ấn trong tâm trí họ.
2. Hình ảnh thiết kế nghèo nàn
Hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc ghi dấu ấn vào tâm trí của khách hàng. Xu hướng con người thương có tư duy hình ảnh, do đó việc sáng tạo một hình ảnh đặc trưng, nhất quán và logo làm biểu tượng cho doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đừng bao giờ bỏ qua bước sáng tạo hình ảnh cho logo và truyền thông hình ảnh đó nhé.
3. Không đào tạo nhân viên
Nhân viên chính là những bản quảng cáo tiềm năng cho thương hiệu. Hãy truyền bá cho họ tinh thần thương hiệu, để chính họ trở thành “đại sứ” trong chiến dịch marketing của bạn và đừng quên khen thưởng khi họ có thành tích tốt.
4. Không kiểm soát được các hoạt động thương hiệu
Bất cứ khi nào người khác gọi đến công ty (các chi nhánh, cửa hàng nhượng quyền,…) nhân viên đều là người nhấc máy thì nên khéo léo hỏi xem nhờ đâu họ biết đến công ty (xem quảng cáo, nghe radio, dự hội thảo, nghe từ bạn bè người thân,…). Những thông tin này cần được lưu trữ lại và có thể giúp bạn hoạch định được chiến lược tiếp thị cho tương lai.
5. Không tận dụng khách hàng thân thuộc
Khách hàng thân thuộc chính là một trong những công cụ marketing cực kỳ hiệu quả. Hãy liên lạc với khách hàng thân thiết và mời họ tham gia quảng bá, có thể tham khảo ý kiến kiến của họ về các mẫu quảng cáo mới, và họ có thể cho bạn biết thế mạnh của công ty là gì. Ngoài ra có thể xin phép trích dẫn ý kiến của họ trong quảng cáo hoặc brochure.
6. Sử dụng sản phẩm tiếp thị lỗi thời
Đây là lỗi mà nhiều doanh nghiệp mắc phải, nhưng thường gặp nhất là các doanh nghiệp nhỏ. Sau khi thiết kế brochure, họ thường cho in số lượng rất lớn, ươc chừng mất gần chục năm mới dùng hết và quyết định chỉ thiết kế mới khi nào đã dùng hết. Tốt nhất chỉ nên in vật phẩm tiếp thị số lượng vừa phải, chỉ in lại khi cần. Tránh trường hợp dùng cố một mẫu trong suốt mấy năm, khách hàng sẽ chán ngán và lờ đi nếu bạn cứ dùng mãi một thông điệp cũ rích.
7. Không xây dựng thương hiệu cho dịch vụ chính
Nếu doanh nghiệp đang xây dựng thương hiệu thành công thì nên chọn một dịch vụ chính và tập trung tiếp thị cho nó. Đây là lý do Blockbuster trở thành thương hiệu số 1 trong lĩnh vực cho thuê phim, họ quyết định đấy mới là dịch vụ chủ chốt của mình. Blockbuster cũng cho thuê video game, bán kẹo và nhiều mặt hàng lưu niệm của các bộ phim ăn khách. Nhưng họ chỉ tập trung tiếp thị cho mảng thuê phim thay vì dàn trải quá nhiều dịch vụ khác.
8. Slogan thiếu sức thuyết phục
Nếu một khách hàng vào cửa hàng 3 lần mà vẫn không tìm được thứ mình cần, khách hàng sẽ sẽ không bao giờ tin vào slogan “It’s all inside” của doanh nghiệp. Một câu slogan không khớp với nhận định thực tế của khách hàng sẽ không bao giờ thuyết phục được họ tìm đến bạn và khi “tiếng xấu đồn xa” mọi nỗ lực tiếp thị của bạn đổ sông để bể.
Một câu slogan hay thường dùng 3-6 từ đáng tin cậy phù hợp với dịch vụ chính của doanh nghiệp và phải hấp dẫn. Khi Avis tung ra khẩu hiệu “We try harder”, họ thành thật thông báo với tất cả mọi người rằng Avis không phải là số 1 trên thị trường nhưng chắc chắn, chúng tôi luôn cố hết sức để qua mặt thương hiệu dẫn đầu. Avis khiến khách hàng cười xòa, thông cảm vì bản thân chúng ta ai cũng có ít nhất một lần muốn vượt mặt người khác, và công chúng luôn yêu thích những kẻ biết “vượt lên số phận”.
9. Không biết xây dựng thương hiệu bắt đầu từ đâu
Câu trả lời là từ chính trong nội bộ công ty. Chỉ có bạn mới biết dịch vụ chủ chốt của mình là gì. Chỉ có bạn và nhân viên mới giữ được chữ tín với khách hàng. Đừng quên trò chuyện với khách hàng thường xuyên. Chỉ có bạn mới biết nhân viên nào là “đại sứ” tốt cho thương hiệu và khen thưởng họ. Chỉ có bạn mới đảm bảo được tính nhất quán trong cách sử dụng tên, logo và slogan.
Chiến dịch xây dựng thương hiệu thành công bắt đầu từ chính bên trong công ty – đây là nơi mọi thứ được nuôi dưỡng và bạn là người có công tạo dựng – với tất cả những công cụ và kiến thức thu thập được từ trang web này, bạn có thể đưa thương hiệu của mình đến với mọi người.
Trên đây là “9 sai lầm đánh mất thương hiệu của bạn”. Chúng tôi rất sẵn lòng được lắng nghe và chia sẻ về các đề tài trong lĩnh vực branding. Hy vọng với những chia sẻ về sai lầm đánh mất thương hiệu của LNDesign sẽ giúp các bạn có nhiều ý tưởng hơn trong việc thiết kế logo thương hiệu của mình. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc đang có nhu cầu thiết kế logo thương hiệu, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhanh nhất nhé!
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912.68.33.68
Tel: 0247.304.3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn/