
Thương hiệu hay nói đúng hơn là bản sắc thương hiệu, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Việc xây dựng được một bản sắc riêng cho mình không chỉ giúp thương hiệu chiếm lĩnh được niềm tin của khách hàng mà còn khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường cạnh tranh khốc liệt. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bản sắc thương hiệu là gì?
BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Bản sắc thương hiệu là tổng hợp các yếu tố, thành phần khác nhau để tạo nên những nét riêng biệt cho sản phẩm hoặc văn hóa doanh nghiệp. Tùy vào mô hình cũng như sản phẩm kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp đều có những bản sắc thương hiệu riêng biệt.
BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU GỒM NHỮNG GÌ?
Để tạo nên một bản sắc thương hiệu tốt không chỉ là việc bạn sử dụng logo, các bảng màu như thế nào mà còn cần lưu ý đến thiết kế danh tính, ngôn ngữ hình ảnh phù hợp toàn diện có thể áp dụng cho trang web và cả trên bao bì.
Tùy thuộc vào thương hiệu và loại nội dung bạn định tạo hoặc nhu cầu của bạn có thể mở rộng hơn những vẫn có đầy đủ các đặc điểm nhận dạng thương hiệu như logo, màu sắc, kiểu chữ, hệ thống thiết kế, hình minh họa, trước quan hóa dữ liệu, các yếu tố tương tác, video và chuyển động, thiết kế website,…
Hãy nhớ rằng: Nhận dạng thương hiệu của bạn nên chuyển đổi qua các phương tiện, vì vậy hãy bao gồm mọi thứ bạn cần để đảm bảo nó hoạt động.
CÁC YẾU TỐ XÂY DỰNG NÊN BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU
1. Nhận diện thương hiệu
Để có thể xây dựng được bản sắc thương hiệu, chúng ta hãy bắt đầu chúng từ những điều cơ bản nhất. Vậy chính xác thì thương hiệu là gì và nhận diện thương hiệu là gì? Tất nhiên, thương hiệu là một cái tên dễ nhận biết ngay lập tức cho mọi người biết về một tổ chức, doanh nghiệp nào đó sản xuất một số sản phẩm nhất định hoặc cung cấp một số dịch vụ nhất định. Bộ nhận diện thương hiệu là cách mọi người nhận biết thương hiệu. Nó có thể thông qua logo hoặc các hình ảnh liên quan khác. Có thể lấy ví dụ đơn giản như sau: Logo Swoosh của Nike rất đơn giản, nhưng ngay lập tức có thể nhận ra trên toàn thế giới cùng với dòng chữ “Just Do It”.
2. Hình ảnh thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu là ý tưởng về thương hiệu mà mọi người phát triển trong tâm trí của họ. Nó cũng quy định những gì họ mong đợi từ thương hiệu. Ví dụ, Rolls Royce có hình ảnh của một nhà sản xuất xe hơi sang trọng. Vì vậy, nó không thể được tạo ra một chiếc xe bình dân ngay cả khi có thị trường. Các khách hàng cao cấp hiện tại của nó sẽ không hài lòng vì nó làm loãng hình ảnh cũng như giá trị thật sự của nó. Thật khó và đôi khi không thể thay đổi hình ảnh thương hiệu, vì vậy tốt nhất bạn nên biết mình đang hướng tới mục tiêu gì trước khi đầu tư số tiền khó kiếm được.
3. Định vị thương hiệu
Định vị được hiểu là cách khẳng định vị trí của một sản phẩm trên thị trường. Về cơ bản, nó xác định những phân khúc của thị trường mà nó đang nhắm mục tiêu.
4. Tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu cũng giống như tính cách của con người. Đó là những cảm xúc hoặc phẩm chất nhất định mà mỗi khi nhớ tới, khách hàng đều nghĩ ngay đến thương hiệu đó. Ví dụ: chúng ta có thể liên tưởng sự trẻ trung với Pepsi. Mọi yếu tố của bộ nhận diện thương hiệu bao gồm màu sắc của logo và kiểu chữ trên tên thương hiệu đều làm tăng thêm cá tính, sự mạnh mẽ của thương hiệu.
5. Giá trị thương hiệu
Giá trị thương hiệu không chỉ là chỗ đứng của thương hiệu trên thị trường mà nó còn là những bộ quy tắc ứng xử riêng biệt. Ngoài giá, giá trị thương hiệu còn gồm giá trị tài chính hữu hình cũng như thị phần và doanh thu của thương hiệu.
Có thể lấy một ví dụ cụ thể như sau: Apple là một thương hiệu công nghệ lớn và mọi người đánh giá đây là một nhà sản xuất cao cấp, tiên tiến về các sản phẩm chất lượng. Vì vậy, không chỉ doanh số bán hàng mà cả hình ảnh “quả táo cắn dở” cũng mang những nét riêng biệt của một thương hiệu “tầm cỡ này”.
6. Trải nghiệm thương hiệu
Trải nghiệm thương hiệu là sự kết hợp của mọi thứ mà khách hàng trải qua khi mua và sử dụng thương hiệu đó.
Ví dụ, một người cảm thấy thế nào khi gọi đồ ăn và ăn tại KFC? Nhân viên cư xử như thế nào? Dịch vụ giao hàng nhanh như thế nào và tất nhiên hương vị món ăn ra sao? Ngoài ra, vì nó có nhiều cửa hàng trên khắp thế giới, tất cả đều được mong đợi sẽ duy trì các tiêu chuẩn phục vụ đồng nhất.
7. Sự khác biệt hóa thương hiệu
Khác biệt hóa, như từ này gợi ý là cách một thương hiệu nổi bật trong đám đông.
8. Truyền thông thương hiệu
Truyền thông thương hiệu là thông điệp mà nó truyền tải thông qua nhiều nguồn khác nhau như quảng cáo, tài liệu quảng cáo, mạng xã hội…. Nếu thương hiệu phải phát triển, nó phải có khả năng truyền đạt rõ ràng những lợi ích cốt lõi của mình cho khách hàng.
9. Khoảng cách thương hiệu
Khoảng cách thương hiệu là sự khác biệt giữa những gì một thương hiệu hứa sẽ cung cấp trong truyền thông của mình và những gì nó thực sự làm. Vì lợi ích riêng của nó, khoảng cách không nên quá cao. Một thương hiệu thành công phải có khả năng cung cấp những gì nó hứa hẹn. Bởi lẽ, không có nỗ lực quảng cáo hoặc tiếp thị nội dung nào có thể cứu được một sản phẩm tồi.
CÁCH XÂY DỰNG BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU
1. Xây dựng tầm nhìn thương hiệu
Tầm nhìn thương hiệu ở đây được hiểu là những thông tin mà sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp muốn truyền tải cho khách hàng. Thông thường, tầm nhìn thương hiệu cần được xây dựng một cách ngắn gọn, logic và đánh trúng vào tâm lý của khách hàng. Ví dụ một số tầm nhìn thương hiệu đặc sắc như: Một thế giới không có nghèo đói, Nước Mỹ không còn đói, Bình đẳng cho tất cả mọi người, Viettel – Hãy nói theo cách của bạn, Là con gái thật tuyệt…
2. Tạo sứ mệnh của thương hiệu
Sứ mệnh thương hiệu ở đây được hiểu là những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng. Đây được xem là bước khó nhất, bởi nếu không biết cách xây dựng một sứ mệnh mang tính sức mạnh, doanh nghiệp sẽ bị đẩy lùi về phía sau do tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Tương tự như tầm nhìn thương hiệu thì sứ mệnh thương cũng được xây dựng trên nền tảng ngắn gọn, súc tích.
Ví dụ, trong chiến lược tạo sứ mệnh thương hiệu cho tầm nhìn “Một thế giới không có nghèo đói” thì sứ mệnh cần đề cập ở đây chính là: “Tạo ra các giải pháp để đẩy lùi nạn đói, nghèo và bất công trong xã hội”. Sứ mệnh ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vẫn đủ truyền tải tầm nhìn đến tất cả mọi người.
3. Giá trị của thương hiệu
Giá trị thương hiệu cũng là một trong những yếu tố để giải đáp cho thắc mắc bản sắc thương hiệu là gì? Theo đó, giá trị thương hiệu là nền tảng cốt lõi mang tính riêng biệt, khiến cho doanh nghiệp/công ty đó “là một, là riêng, là duy nhất”. Và giá trị thương hiệu sẽ được xây dựng từ chính tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu đã được xây dựng từ đầu.
4. Tiếng nói của thương hiệu
Tiếng nói thương hiệu ở đây được thể hiện ở vị trí của doanh nghiệp trong tiến trình cạnh tranh với những đối thủ khác. Vị trí càng cao chứng tỏ tiếng nói của thương hiệu càng lớn. Trong thời đại công nghệ 4.0, tiếng nói thương hiệu sẽ được xây dựng và phát triển thông qua các phương tiện truyền thông là chủ yếu. Bởi đây là cách tiếp cận khách hàng và giảm tính cạnh tranh hiệu quả nhất.
Thông qua bài viết trên đây, LNDesign đã cùng bạn tìm hiểu bản sắc thương hiệu là gì và 9 yếu tố làm nên bản sắc thương hiệu. Chúng tôi hy vọng doanh nghiệp của bạn có thể xây dựng được những bản sắc thương hiệu riêng biệt để có thể nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh trên thị trường.
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912.68.33.68
Tel: 0247.304.3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn/