
BRAND MARK LÀ GÌ? PHÂN BIỆT BRAND MARK VÀ LOGO
Brand Mark là gì? Là một phần của Logo, yếu tố quan trọng tạo nên bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity). Brand Mark có thể coi là yếu tố quan trọng nhất trong Logo vì nó giúp khách hàng nhận diện ra thương hiệu một cách nhanh chóng.
BRAND MARK LÀ GÌ?
Brand Mark là một biểu tượng, một yếu tố, một thiết kế hoặc một hình ảnh giúp khách hàng nhận ra một thương hiệu nhất định. Đây là một yếu tố bắt buộc phải có để phát triển và duy trì hình ảnh của một thương hiệu.
Nhận diện thương hiệu (Brand Identity) không chỉ đơn giản là một nhận diện trực quan. Brand Identity còn nói đến việc việc truyền đạt ý tưởng của công ty, điều mà thương hiệu đại diện. Màu sắc nhận diện thương hiệu, phông chữ hay thậm chí là cả Logo chỉ là phương tiện giúp thương hiệu truyền đạt thông điệp và tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một thương hiệu, một trong số đó là yếu tố hình ảnh. Sử dụng các yếu tố hình ảnh có thể giúp thương hiệu truyền đạt thông điệp một cách nhanh chóng. Vì vậy, các công ty trên thế giới sử dụng Brand Mark để thể hiện thương hiệu của họ một cách trực quan.
PHÂN BIỆT BRAND MARK VÀ LOGO

Phân biệt Brand Mark và Logo
1. Brand Mark
Brand Mark là một yếu tố hỗ trợ giúp khách hàng xác định thương hiệu. Khi mọi người nhìn thấy Brand Mark, hình ảnh này sẽ nhắc nhở họ về những đặc điểm của thương hiệu. Thông thường, Brand Mark sẽ đơn giản là một biểu tượng để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra.
2. Logo
Trong khi đó, Logo lại là sự kết hợp của các hình thức và các yếu tố khác, chẳng hạn bao gồm cả Brand Name (Tên thương hiệu) và Tagline/ Strapline (Khẩu hiệu). Nói cách khách Brand Mark là một thành phần của Logo.
CÁCH TẠO BRAND MARK HIỆU QUẢ
Tạo ra một Brand Mark hiệu quả đòi hỏi sự sáng tạo, quyết định có chủ ý và chú ý đến từng chi tiết. Đôi khi, phòng Marketing rất khó khi đưa ra quyết định thay đổi hoặc cải tiến Brand Mark. Nếu muốn thay đổi hoặc cải tiến Brand Mark, người làm Marketing nên cân nhắc 3 điều sau:
- Chọn một Brand Mark đại diện cho bản chất thương hiệu (Brand Essence)
- Brand Mark cần nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity)
- Brand Mark cần đơn giản và dễ nhớ, dễ hiểu
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA BRAND MARK MANG LẠI CHO CÔNG TY
Brand Mark có thể định lượng bằng tiền và Brand Mark càng lớn mạnh sẽ có giá trị càng cao. Khi Brand Mark của bạn lớn mạnh, bạn có cơ hội thu được mức giá cao hơn từ khách hàng so với những sản phẩm cùng loại của Brand khác. Khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để sở hữu những sản phẩm của một Brand nổi tiếng. Điều này, giúp cho doanh nghiệp của bạn thu được lợi nhuận rất lớn.
Không chỉ vậy, khi Brand được tạo dựng tốt sẽ có những khách hàng trung thành. Đây chính là một trong những mục tiêu mà các Brand thường hướng tới, tìm và giữ chân khách hàng cũ, luôn khiến họ hài lòng, sẵn sàng chờ đợi sự thay đổi, nhất là không rời bỏ Brand của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ tìm được những khách hàng mới nếu như Brand của bạn phủ sóng rộng rãi và khiến khách hàng tin yêu.
Làm thế nào để xây dựng Brand Mark trong mắt người tiêu dùng?
Những thương hiệu lớn, nổi tiếng ngoài việc mang lại sự hài lòng về sản phẩm mà còn cả sự hài lòng về mặt cảm xúc. Họ xây dựng, gợi nhớ những cảm xúc tích cực khi khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, giúp người dùng nhớ đến thương hiệu, tin tưởng thương hiệu và rồi trở thành những khách hàng trung thành.
Hãy cùng xem những thương hiệu nổi tiếng học xây dựng được cảm xúc đó như thế nào nhé.
Apple: Tạo ra tin đồn: Apple đã không phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng bá sản phẩm mới với các chiến lược marketing nổi tiếng của mình. Họ đã dựa vào chiến lược tạo ra tin đồn hay còn gọi là marketing truyền miệng khiến cho người dùng mong chờ sản phẩm mới của Apple.

Logo thương hiệu Apple
Coca-Cola: Thương hiệu nhất quán: Logo màu đỏ và trắng của họ được công nhận ở khắp nơi và mọi người rất dễ nhận diện thương hiệu Coca-Cola vì nó mang lại cảm giác tuyệt vời và mới mẻ.

Logo thương hiệu Coca-
TH True Milk: định vị chữ “thật”: TH đã áp dụng các công nghệ hiện đại nhất thế giới, trong đó có điểm nhấn là đeo chip cho từng con bò sữa. Thiết bị thông minh công nghệ cao này có thể giúp phát hiện bệnh viêm vú trước tới 4 ngày, những cô bò có thể bị viêm vú sẽ được tách khỏi đàn để không lấy sữa nữa. Ngoài ra, công nghệ này cũng giúp phát hiện động dục, phát hiện lượng tồn dư kháng sinh của từng con bò. Nhờ vậy, sữa TH đảm bảo được chữ “tươi” “sạch” như định vị của TH true MILK trên thị trường.

Logo thương hiệu TH True Milk
Gucci: Gucci là một nhà mốt cao cấp của Ý có trụ sở tại Florence, Ý. Đây là công ty con của tập đoàn Kering (Pháp). Ngoài là một thương hiệu biểu tượng, Gucci còn nổi tiếng với một gia tộc dòng họ Gucci đầy sóng gió. Brand Mark của Gucci là 2 chữ GG lồng vào nhau. Lúc người con trai của nhà sáng lập Guccio Gucci là Aldo Gucci tham gia Gucci vào năm 1933 cũng chính là khi ông đã tự tay thiết kế Logo của thương hiệu. Trước đó, Gucci không hề có Logo. Aldo đã sử dụng hai chữ cái đầu ở họ và tên của cha mình – Guccio Gucci – để lồng chúng vào nhau, tạo nên một Brand Mark tối giản nhưng lại rất ấn tượng. Phía trên hai chữ “G” là vị trí đặt Brand Name ‘Gucci’ của dòng họ.

Logo thương hiệu Gucci
Nike: Nike, Inc. là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ tham gia vào việc thiết kế, phát triển, sản xuất, Marketing và bán hàng trên toàn thế giới đối với giày dép, quần áo, thiết bị, phụ kiện và dịch vụ. Đây là nhà cung cấp giày và quần áo thể thao lớn nhất thế giới. Nike nổi tiếng với Tagline huyền thoại ‘Just Do It’ và Brand Mark được gọi với cái tên ‘Swoosh’ được nhận diện rộng rãi.

Logo thương hiệu Nike
Versace: Gianni Versace S.r.l., thường được gọi đơn giản là Versace, là một công ty thời trang xa xỉ của Ý được thành lập bởi Gianni Versace vào năm 1978. Brand Mark của Versace là hình đầu của nữ thần Medusa, một nhân vật thần thoại Hy Lạp. Gianni Versace đã chọn Medusa làm Logo vì nữ thần này khiến mọi người yêu mến cô và họ không còn đường lùi. Ông hy vọng công ty của mình sẽ có tác động tương tự đối với mọi người – những người sẽ mặc quần áo và giày dép của ông.

Logo thương hiệu Versace
Như vậy, bài viết đã giúp bạn đọc biết được Brand Mark là gì, nó đóng vai trò gì trong Logo và bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity). Bạn đọc nên đọc thêm bài viết về Logo để hiểu các bộ phận cấu thành một Logo.
LNDesign chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị Thiết kế, Sáng tạo thương hiệu chất lượng nhất tại Hà Nội. Với cam kết chất lượng sản phẩm chúng tôi đưa ra là tốt nhất so với mức giá trên thị trường hiện nay. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhanh nhất. Chúc bạn thành công với logo của riêng mình.
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912 68 33 68
Tel: 0247 304 3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn/