
CÔNG TY THIẾT KẾ BAO BÌ VÀ 5 LỖI PHỔ BIẾN KHI THIẾT KẾ BAO BÌ
Công ty thiết kế bao bì – là nơi tạo ra sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và marketing của thương hiệu hay sản phẩm. Cùng LNDesign tìm hiểu kỹ hơn nhé.
CÔNG TY THIẾT KẾ BAO BÌ, THIẾT KẾ BAO BÌ LÀ GÌ? VÀ ĐÂU LÀ LÝ DO THẤT BẠI KHI THIẾT KẾ?

Thiết kế bao bì sản phẩm gạo thương hiệu Lựu Sướng do LNDesign thực hiện
Bao bì (packaging) dùng để bao gói, bảo vệ sản phẩm, tạo trải nghiệm sử dụng sản phẩm cho khách hàng (mở ra, đóng lại,…). Khách hàng sẽ có ấn tượng sâu sắc với “cách” họ tiếp cận sản phẩm bên trong một bao bì.
Mục đích ban đầu của thiết kế bao bì là tạo ra một phương tiện để bảo vệ, vận chuyển, lưu trữ, nhận diện và phân biệt sản phẩm trên thị trường. Mục đích cuối cùng đó là đáp ứng các chiến lược marketing bằng cách truyền tải rõ ràng “cá tính” hoặc chức năng của một sản phẩm tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng.
Một thiết kế bao bì ấn tượng, độc đáo sẽ tạo cho sản phẩm của bạn một lợi thế cạnh tranh lớn trước đối thủ.
Nhà tiếp thị, thiết kế, nghiên cứu, phát triển sản phẩm, sản xuất, in và bất kỳ nhà chuyên gia nào tham gia vào hoạt động xây dựng thương hiệu, cụ thể là lĩnh vực hàng tiêu dùng đều sẽ hiểu thiết kế bao bì quan trọng như thế nào. Quá trình biến “ý tưởng” trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh được trưng bày, dù là bất cứ đâu – từ cửa hàng ở góc phố hay trung tâm mua sắm cao cấp – là hành trình rất thú vị và cũng đầy thử thách.
Khách hàng sẽ không quan tâm đến sự phức tạp của việc phát triển bao bì cho tất cả sản phẩm họ mua. Nhưng đứng ở vai trò thương hiệu, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là tìm hiểu chi tiết về khái niệm, phương pháp thiết kế và phân tích được tính hiệu quả của bao bì.
Sự thành công các sản phẩm tiêu dùng phần lớn dựa vào công ty thiết kế bao bì để thiết kế bao bì. Thông qua vật liệu, kết cấu cùng các yếu tố đồ họa, thiết kế bao bì thể hiện hình ảnh của thương hiệu và xây dựng mối quan hệ giữa người tiêu dùng và sản phẩm. Thiết kế bao bì truyền đạt lời hứa của thương hiệu, dù đó là chất lượng, giá trị, hiệu suất, an toàn hay tiện lợi.
Tham khảo dự án: Thiết kế bao bì sản phẩm Gạo Lựu Sướng do LNDesign thực hiện
CHỨC NĂNG CỦA CÔNG TY THIẾT KẾ BAO BÌ TẠO RA CÁC THIẾT KẾ
1. Công ty thiết kế bao bì giúp bao bì chức năng bảo quản
Bao bì từ lâu được xem như phương pháp chủ yếu giúp nhà sản xuất đóng gói, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa đến các kênh phân phối và người tiêu dùng. Họ có thể gom sản phẩm, đóng gói khi chúng vẫn còn mới và nhanh chóng chuyển đến tay đại lý hay siêu thị.
Theo thời gian, con người tạo ra nhiều sản phẩm tinh vi hơn, hệ thống phân phối cũng trở nên phức tạp hơn, nhưng điều kiện kiên quyết vẫn là sản phẩm sẽ không bị hư hỏng, bong tróc khi trưng bày hoặc vận chuyển. Vì vậy, bảo quản là công dụng đầu tiên mà thiết kế bao bì mang lại cho các sản phẩm thương hiệu.
2. Công ty thiết kế bao bì giúp bao bì chức năng bán hàng và đại diện cho thương hiệu

Thiết kế bao bì sản phẩm Nguyên An do LNDesign thực hiện
Trong sách “What is packaging design?” – Giles Calver đã viết: “Từ lâu, bao bì đã không còn là công cụ hỗ trợ thụ động, thuần về chức năng bảo quản. Chúng dần trở thành những ‘trợ lý’ bán hàng thực thụ, thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm ngay tại thời điểm mua sắm.”
Mặt khác, những nhà lãnh đạo nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, mọi người lại càng quan tâm đến vai trò của thiết kế bao bì. Bởi vì bao bì là một trong những hình ảnh đại diện trực tiếp và sống động nhất cho các giá trị và tính cách của thương hiệu.
Thiết kế bao bì có tác động rất lớn đến nhận thức của khách hàng, vì nó chứa đựng mọi thông tin mà khách hàng tiếp nhận để hiểu về thương hiệu, tại thời điểm mua sắm. Không quảng cáo, không TVC, không mạng xã hội để khách hàng tra cứu thông tin giữa siêu thị đông đúc. Khi đó, thứ mà thương hiệu có thể sử dụng để thuyết phục và tác động đến nhận thức của người dùng chính là bao bì.
3. Công ty thiết kế bao bì giúp bao bì chức năng khác biệt hóa
Lần đầu công ty thiết kế bao bì, con người phát minh ra bao bì, họ dùng nó để lưu trữ, bảo quản sản phẩm là chính. Nhưng dần, con người hiểu rằng mình có thể trang trí bao bì (hộp đựng, giấy gói,…) theo những cách sáng tạo hơn, từ đó thu hút người xem và giúp bán được nhiều hàng hơn. Cách làm này đã thành công và nó biến bao bì trở thành công cụ tạo nên sự khác biệt của sản phẩm.
Nhưng bạn đừng nhầm lẫn, yếu tố tạo nên sự khác biệt không chỉ đến từ đồ họa mà còn là cấu trúc bao bì, chất liệu và các thành phần thuộc bộ nhận diện thương hiệu (logo, màu sắc, typography,…).
Ví dụ: Nước ngọt có ga từng chỉ bán trong các chai thủy tinh, mặc cho chí phí sản xuất rất cao. Đến năm 1973, nhà hóa học Nathaniel Wyeth đã phát triển thành công chai nhựa Polyethylene Terephthalate (PET). Đây là những chai nhựa đầu tiên có khả năng đựng đồ uống có ga và chúng nhanh chóng trở thành vật liệu được lựa chọn thay thế cho thủy tinh. Ngày nay, ta hầu như không tìm được thương hiệu nước ngọt nào lại dùng chai thủy tinh nữa cả.
LÝ DO KHIẾN CÔNG TY THIẾT KẾ BAO BÌ KHÔNG THÀNH CÔNG
1. Công ty thiết kế bao bì làm không rõ ràng về thông tin

Thiết kế bao bì là gì: Sản phẩm từ thương hiệu Fabuloso
Hình trên giống một chai nước, màu sắc sặc sỡ, trang trí bằng hình ảnh trái cây bắt mắt. Từ những dữ kiện trên, sẽ thật dễ để tiềm thức chúng ta suy luận ra rằng đây là một thương hiệu nước giải khát với nhiều hương vị khác nhau.
Nhưng thật đáng tiếc, sản phẩm này chẳng liên quan gì đến thực phẩm cả. Ngược lại, nó còn gây hại cho những người chẳng may uống thử. Trên đây là hình ảnh bao bì nước tẩy rửa sàn nhà của thương hiệu Fabuloso – công ty chuyên về sản phẩm vệ sinh nhà cửa. Do đó, nếu bạn đang muốn thử uống một trong những “chai nước trái cây” này thì hẳn cần phải suy nghĩ lại.
Trường hợp của Fabuloso cho thấy việc không rõ ràng sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn, đặc biệt là tên thương hiệu, chức năng và thành phần của sản phẩm. Điều đầu tiên người dùng muốn biết khi cầm trên tay một món đồ là “đây là cái gì” và “ai làm ra nó”. Nghe có vẻ dễ, nhưng lại không ít thương hiệu khiến chúng ta gặp khó để giải đáp hai câu hỏi trên.
Vì vậy, bạn cần cho khách hàng biết sản phẩm là gì, dành cho ai và chức năng của nó chỉ bằng cách nhìn sơ qua hình ảnh, như vậy đã là một điểm cộng to lớn rồi.
Tham khảo dự án: Thiết kế bao bì sản phẩm thương hiệu bia Golf Beer sang trọng và đẳng cấp
2. Công ty thiết kế bao bì làm phóng đại về sản phẩm
Có một số Thương hiệu cố tình tạo ấn tượng sản phẩm của họ cung cấp nhiều giá trị hơn những gì nó thật sự có bằng cách sử dụng hình ảnh trên mạng, phóng đại thông tin hoặc đưa vào các chứng chỉ mà họ không hề sở hữu. Việc này khiến khách hàng chấp nhận tin tưởng thương hiệu, cho rằng số tiền mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng, trong khi thực tế lại hoàn toàn ngược lại.
Việc lừa khách hàng để nhanh chóng thu về doanh thu, lợi nhuận có thể tạo ra kết quả ngay lập tức. Nhưng đến một thời điểm mọi thứ sẽ trở về con số không tròn trĩnh. Cố tình lừa dối khách hàng là cách nhanh nhất để loại bỏ lòng tin của họ dành cho thương hiệu. Và điều chắc chắn là, khi niềm tin bị phá vỡ, họ sẽ không bao giờ muốn sử dụng sản phẩm của thương hiệu nữa.
Vì vậy, thiếu trung thực là một ý tưởng tồi tệ, và nó còn khiến công ty dễ vướng phải các vấn đề pháp lý. Hãy luôn trung thực với khách hàng. Thương hiệu sẽ tạo ra trải nghiệm tốt hơn nếu hứa hẹn vừa đủ và mang lại những giá trị vượt trội. Đôi khi thứ chúng ta cần thay đổi chính là sản phẩm bên trong, chứ không phải bao bì bên ngoài.
3. Công ty thiết kế bao bì làm sai các lỗi căn bản
Rõ ràng và trung thực sẽ tạo ra niềm tin từ khách hàng. Nhưng các lỗi như chính tả, font chữ, bố cục,… sẽ khiến người xem nghi ngờ về tính chuyên nghiệp của thương hiệu. Họ sẽ không muốn mạo hiểm chi trả cho sản phẩm thuộc về những thương hiệu mà ngay cả các yếu tố căn bản cũng không thèm kiểm tra. Sự cẩu thả này thậm chí còn gây ra thiệt hại to lớn.
Hơn nữa, việc sai sót một lỗi căn bản sẽ dẫn đến hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm được phát hành trên thị trường sai sót. Vấn đề có thể được giải quyết khi công ty kịp thu hồi lại toàn bộ sản phẩm – một quyết định mà LNDesign tin rằng không có nhà lãnh đạo nào trên thế giới mong muốn phải đưa ra.
Vì vậy, với bất kỳ dự án nào, bạn cũng đều cần thử nghiệm với những mẫu thử hoặc các bản in nháp trước khi trình bày với khách hàng. Đó là lúc bạn kiểm tra lại mọi chi tiết có trên sản phẩm, từ font chữ, bố cục, màu sắc, chính tả, cho đến các đường gấp. Quy trình trên nhằm đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo, hoặc ít nhất là không có sai sót, trước khi in hàng loạt. Vì chúng tôi hiểu rằng một sai lầm khi đó sẽ gây thiệt hại to lớn về chi phí và nguồn lực của thương hiệu.
4. Công ty thiết kế bao bì làm thiếu sự khác biệt
Khác biệt là nguyên tắc được nhắc đi nhắc lại khi xây dựng thương hiệu, nhưng LNDesign vẫn muốn nhấn mạnh lại một lần nữa. Vì lý do thời gian, muốn tiết kiệm, nhiều người đã chọn giải pháp lựa chọn những mẫu thiết kế bao bì có sẵn trên mạng, hoặc đánh cắp ý tưởng từ những nhà sáng tạo. Và chắc chắn việc này sẽ dẫn đến hậu quả không tốt cà về nhanh và lâu dài.
Thứ nhất, những thiết kế bao bì sẵn thì ai cũng có quyền truy cập và tải xuống. Việc này khiến tính độc đáo của sản phẩm gần như không có. Đành rằng người sử dụng có thể điều chỉnh chi tiết, nhưng về tổng thể sẽ không quá khác biệt.
Ngoài ra, việc này bị phát hiện sẽ khiến thương hiệu gặp vấn đề về mặt pháp lý và tệ hơn là bị thu hồi lại toàn bộ số bao bì đã được in ra. Viễn cảnh này vừa gây lãng phí lượng thời gian, chi phí khổng lồ, vừa ảnh hưởng tai hại đến danh tiếng của thương hiệu.
Yếu tố khác biệt sẽ giúp người dùng chú ý và ghi nhớ thương hiệu dễ dàng hơn. Nhưng sự khác biệt này cần liên quan đến câu chuyện và giá trị của thương hiệu. Cần tránh đi lan man, vô định mà không tập trung vào những đặc điểm của thương hiệu.
5. Công ty thiết kế bao bì làm trải nghiệm kém với khách hàng

Mọi thông điệp truyền thông, quảng bá hào nhoáng về sản phẩm đều trở nên vô giá trị nếu trải nghiệm người dùng kém
Mọi thông điệp truyền thông, quảng bá hào nhoáng về sản phẩm đều trở nên vô giá trị nếu trải nghiệm người dùng kém. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng một số thương hiệu lại “vô tình” bỏ qua nguyên tắc này và biến việc dùng sản phẩm trở thành thử thách thật sự.
Trải nghiệm là kết quả có được khi khách hàng trực tiếp sử dụng, tiếp xúc với mẫu thiết kế bao bì của thương hiệu. Và giữa một quầy hàng siêu thị trưng bày rất nhiều thương hiệu, mẫu mã khác nhau, nếu bao bì của bạn khó cầm hoặc trơn tuột, khách hàng sẽ ngay lập tức “bỏ rơi” sản phẩm của bạn.
Tham khảo dự án: Thiết kế bao bì sản phẩm thương hiệu thực phẩm Vinh Mè độc đáo, sáng tạo
Một số người sẽ thắc mắc bây giờ mọi người chuyển sang mua hàng online hết cả rồi, làm gì còn chuyện cầm nắm sản phẩm nữa đâu. Trên thực tế, cạnh tranh trên nền tảng thương mại điện tử đôi khi còn khó khăn hơn.
Vì khách hàng không có cơ hội trải nghiệm trực tiếp nên để an toàn, họ sẽ càng có xu hướng lựa chọn những thương hiệu mình tin tưởng hơn là những cái tên lạ. Nhưng giả sử khách hàng chấp nhận “mạo hiểm” và mua sản phẩm, chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ không hài lòng với quy cách đóng gói, hoặc không mở được bao bì.
Trải nghiệm với làm bao bì sản phẩm nói riêng và sản phẩm tổng thể nói chung là một trong ưu tiên cao nhất của các thương hiệu hàng đầu. Khi phát triển dòng máy đọc sách Kindle, Jeff Bezos – giám đốc Amazon – đã rất chú trọng vào cách khách hàng sử dụng sản phẩm.
Trong mỗi buổi họp đánh giá, Bezos sẽ dành vài phút để cầm từng mẫu máy bằng tay phải, sau đó là tay trái, rồi đổi qua đổi lại liên tục. Một khi ông loại bỏ bản thử nào đó, mọi người đều hiểu không phải do sản phẩm không đẹp hay sành điệu, mà là vì Bezos đã phát hiện ra điểm nào đó sẽ “cản trở” việc đọc của người dùng.
Những lý do trên đây là lời giải thích cho câu hỏi “lý do khiến thương hiệu thất bại khi thiết kế bao bì là gì?”. Nhiều người nhầm tưởng rằng thiết kế bao bì là làm cho sản phẩm càng bắt mắt càng tốt. Yếu tố đồ họa, mỹ thuật, dĩ nhiên, rất quan trọng. Nhưng đó không phải phiếu tem chất lượng đảm bảo rằng sản phẩm sẽ nhanh chóng nằm trong giỏ hàng của người dùng.
Liệu “đẹp mắt” có đủ để xoa dịu khách hàng một khi thông tin không rõ ràng, hình ảnh không đúng với thực tế, sai chính tả, khó cầm nắm? Vì thế, hãy cẩn trọng khi thiết kế bao bì. Một sai lầm không được phát hiện kịp thời có thể mang đến cơn khủng hoảng đối với thương hiệu.
Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã giải đáp được những thắc mắc sau: công ty thiết kế bao bì là gì, những yếu tố làm nên sự hiệu quả của thiết kế bao bì là gì và lý do khiến thương hiệu thất bại khi thiết kế bao bì là gì. Bao bì, nhãn mác là một lĩnh vực đầy thú vị. Người thiết kế phải thật sự hiểu mục đích của sản phẩm, hành vi của khách hàng, các nguyên tắc thiết kế, in ấn,… để mang lại những giải pháp tối ưu nhất cho thương hiệu. Cũng vì lẽ đó, sẽ không hề dễ dàng nếu muốn có được sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu về nội dung, thiết kế lẫn tính ứng dụng.
Bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo thương hiệu, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm, Profile công ty, thiết kế catalogue brochure của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của LNDesign sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!
>Xem thêm:
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ LNDESIGN
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912.68.33.68
Tel: 0247.304.3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn/