SELECT MENU

Đăng Ký Bảo Hộ Thương Hiệu Và Những Sai Lầm Cần Tránh

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là một việc vô cùng cấp thiết và quan trọng đối với mỗi thương hiệu. Điều này giúp doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu một cách tối đa nhất. Quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu liên quan nhiều đến vấn đề pháp lý, do đó cần tìm hiểu thật kỹ để tránh những sai lầm. 

Bằng những kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, LNDesign tổng hợp để giúp Quý khách hàng có thể nắm bắt được một cách rõ ràng nhất.

VÌ SAO ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU QUAN TRỌNG?

Đăng Ký Bảo Hộ Thương Hiệu Và Những Sai Lầm Cần Tránh

Dự án thiết kế logo thương hiệu Nhật Tường do LNDesign hoàn thành.

– Đối với doanh nghiệp, bảo hộ quyền sở hữu đối với nhãn hiệu sẽ hạn chế một cách tối đa các thiệt hại do việc khai thác, sử dụng nhãn hiệu bất hợp pháp nhãn hiệu từ các chủ thể khác. Từ đó có thể đảm bảo được uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu trên thị trường. Bảo hộ nhãn hiệu tạo nên một công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp quảng bá và lưu thong hang hóa một cách hữu hiệu trên thị trường cũng như bảo vệ và phát triển thị phần của mình, đảm bảo một môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm lien tục phát triển kinh tế.

Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu cũng là cơ sở để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Bảo hộ nhãn hiệu sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng không bị nhầm lẫn trong quá trình lựa chọn các loại sản phẩm, hàng hóa mình cần, giúp cho người tiêu dùng sử dụng hiệu quả hơn đồng tiền của mình.

– Việc bảo hộ nhãn hiệu tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ nước ngoài. Các nhà đầu tư khi tiến hành đầu tư thì điều quan tâm của họ là đối tượng Sở hữu công nghiệp mà họ đầu tư vào có được pháp luật tại nước mà họ đầu tư bảo hộ hay không. Nếu một nước mà việc bảo hộ nhãn hiệu không tốt, nhà đầu tư sẽ đối mặt với thực trạng nhãn hiệu của mình sẽ bị sao chép, bắt chước, làm giả và dẫn tới nguy cơ đầu tư thất bại do không tìm được chỗ đứng cho nhãn hiệu của mình.

PHÂN BIỆT RÕ THƯƠNG HIỆU, NHÃN HIỆU VÀ TÊN THƯƠNG MẠI

Đăng Ký Bảo Hộ Thương Hiệu Và Những Sai Lầm Cần Tránh

Có rất nhiều người cho rằng thương hiệu hay nhãn hiệu, tên thương mại là một. Bởi chính những nhầm lẫn này sẽ dẫn tới các hoang mang khi tiến hàng đăng ký bảo hộ thương hiệu. 

Nhãn hiệu và tên thương mại là hai đối tượng khác nhau. Nhưng hầu hết nhiều doanh nghiệp lại mặc nhiên coi tên thương mại của mình là nhãn hiệu. Và không tiến hành đăng ký để xác lập quyền sở hữu dẫn đến những tranh chấp nhãn hiệu không đáng có tốn nhiều chi phí.

Quyền sở hữu công nghiệp đối với các nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục sở hữu trí tuệ cấp. Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở dử dụng hợp pháp tên thương mại đó.

Nhãn hiệu (Trademark): Hay còn biết tới là “dấu hiệu” để phân biệt các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cá nhân, tổ chức này với cá nhân, tổ chức khác. Nhãn hiệu có thể là hình ảnh, chữ, từ ngữ được kết hợp và thể hiện bằng một hoặc những màu sắc khác nhau.

Với tổ chức, nhãn hiệu được coi là sản phẩm hữu hình và cần được đăng ký bảo hộ do cơ quan pháp lý công nhận. Mục này được xây dựng trên Hệ thống luật pháp quốc gia.

Thương hiệu (Brand): Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO có thể hiểu là một yếu tố dùng để nhận biết sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào đó được sản xuất, cung cấp bởi một cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp.

Đối với người tiêu dùng, thương hiệu còn thể hiện, khẳng định xuất xứ và chất liệu của sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa mà họ đang sử dụng ra sao, ở mức độ nào. Đây chính là tài sản vô hình, là “linh hồn” của một doanh nghiệp. Vì vậy, việc bảo hộ thương hiệu là vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Để được coi là một thương hiệu thì không chỉ có sự khẳng định từ cơ quan pháp lý mà còn có sự thừa nhận từ người tiêu dùng.

Tên thương mại (Trade name): Đây là tên gọi của một tổ chức, công ty, doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động kinh doanh, giúp phân biệt với các tổ chức, công ty, doanh nghiệp khác cũng như kinh doanh trong lĩnh vực, mặc hàng hay dịch vụ tương tự.

Nhận biết rõ sự khác biệt giữa 3 khái niệm này giúp bạn hình dung rõ hơn bảo hộ thương hiệu là gì, vai trò và ý nghĩa của nó có tầm ảnh hưởng, quan trọng như thế nào với doanh nghiệp.

NHÃN HIỆU LẤY CÁC Ý TƯỞNG ĐẶC TRƯNG CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG, NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG:

Đăng Ký Bảo Hộ Thương Hiệu Và Những Sai Lầm Cần Tránh

Việc thiết kế nhãn hiệu dựa trên những ý tưởng đặc trưng của các thương hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu nổi tiếng là điều vô cùng sai lầm. Bởi hiện nay những doanh nghiệp thiết kế logo, thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng hầu hết đều đã đăng ký độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Việc này sẽ gây nhầm lẫn về xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, sẽ khó đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Hơn nữa, lấy ý tưởng đặc trưng của các thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng tiếng sẽ không tạo dấu ấn riêng cho người tiêu dùng. Nguy hiểm hơn nữa là có thể bị xử phạt, khiếu kiện.

TRƯỚC KHI ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU CẦN LÀM GÌ?

Đăng Ký Bảo Hộ Thương Hiệu Và Những Sai Lầm Cần Tránh

Trước khi đăng ký bảo hộ thương hiệu cần tra cứu cẩn thận bảo hộ thương hiệu. Việc này sẽ giúp bạn tránh được các trường hợp bị trùng thương hiệu, nhầm lẫn với các thương hiệu đã đăng ký trước đó. Ngoài ra, còn giúp giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm thời gian, công sức và thậm chí là chi phí.

Có thể tra cứu thông tin về các thương hiệu đã đăng ký, có chủ sở hữu ở các nguồn kênh:

– Đăng bạ quốc tế về nhãn hiệu hàng hóa và Đăng bạ quốc gia được lưu trữ tại Cục sở hữu trí tuệ.

– Công báo Sở hữu công nghiệp do Cục sở hữu trí tuệ phát hành hàng tháng.

– Cơ sở dữ liệu điện tử:

– Tra cứu thương hiệu quốc gia: http://iplib.noip.gov.vn/WebbUI/WSearch.php

– Tra cứu thương hiệu quốc tế: http://www.wipo.int/branddb/en/

Nếu quá trình đăng ký bảo hộ thương hiệu gặp nhiều khó khăn, để tránh mắc phải sai lầm liên hệ ngay với LNDeign sẽ giúp bạn tư vấn miễn phí.

Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của LNDesign. Chúng tôi rất sẵn lòng được lắng nghe và chia sẻ về các đề tài trong lĩnh vực branding. LNDesign tự hào là một trong những tổ chức hàng đầu luôn đem đến cho khách hàng dịch vụ tư vấn thiết kế chuyên nghiệp nhất.

>Xem thêm:

5 Yếu tố làm nên một logo thương hiệu chuyên nghiệp

Tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu trong kinh doanh

Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0912.68.33.68

Tel: 0247.304.3368

Email: contact@lndesign.com.vn

Website: https://lndesign.com.vn/

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thành công hay không quyết định là ở bạn

Theo báo cáo Theo dõi Tài sản tài chính toàn cầu 2016(GIFT) doanh nghiệp sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp lên một vị trí cao hơn. Doanh thu cũng từ đó tăng lên 26,5%... Vì vậy Doanh nghiệp nào cũng cần có Logo thương hiệu của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và để tăng Doanh thu

Thiết kế Logo tặng bộ nhận diện thương hiệu

Chỉ còn 19 suất duy nhất

Tư vấn 24/7: 0912.68.33.68

Liên hệ với chúng tôi

    Hà Nội

    Tòa Hồ Gươm Plaza, 102 Trần Phú, Hà Đông
    0247.304.3368 - 0912.68.33.68
    contact@lndesign.com.vn

    Liên hệ tư vấn