
Đã có nhiều lầm tưởng khoảng trống trong thiết kế chính là khoảng trắng, cho rằng đây là một sự lãng phí. Tuy nhiên trên thực tế, khoảng trống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình đối tượng cũng như truyền tải nội dung.
KHOẢNG TRỐNG LÀ GÌ?
Khoảng trống (negative space) là khu vực thiết kế được bỏ qua mà không bị các yếu tố đồ họa khác xâm chiếm, chẳng hạn như văn bản, ảnh hoặc các hình minh họa. Khoảng trống có thể là bất kỳ màu nào, tùy thuộc vào nền của bản thiết kế đó. Nó bao gồm khoảng trắng ở biên đối với các trang web có thiết kế bề ngang cố định (fixed width) và khoảng trắng bao quanh lề (margin) và vùng đệm (padding) của hình ảnh hoặc các khối văn bản (text block). Khoảng trắng cũng bao gồm khoảng cách giữa các dòng văn bản (leading) và khoảng cách giữa hai chữ (tracking hay kerning).
Một điểm đáng chú ý nữa, khoảng trống không có nghĩa là khoảng không gian phải có màu trắng. Nếu màu nền (background) của bản thiết kế là màu đen, thì khoảng trống là màu đen. Nói một cách đơn giản, khoảng trống là nơi trống, không bị chiếm bởi bất kỳ thành phần thiết kế nào.
KHOẢNG TRỐNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN THIẾT KẾ NHƯ THẾ NÀO?
1. Phân tầng thông tin và làm rõ các mối quan hệ giữa các đối tượng thiết kế
Negative space cung cấp thông tin cho bộ não để người dùng có thể phân tích, nhận biết các đối tượng cùng hoặc khác nhóm thông tin. Ví dụ: Trong 1 danh thiếp, bạn có 1 chuỗi các số điện thoại khác nhau mà không đánh tiêu đề như số điện thoại di động, điện thoại cơ quan, điện thoại nhà riêng.
Nếu như bạn thêm micro white space (khoảng trắng nhỏ) giữa các số điện thoại đó thì chúng mới tách nhau ra và người xem sẽ không nhầm đó là 1 dãy số dài Bên cạnh đó, nếu như bạn thêm macro white space giữa các số điện thoại thì người đọc sẽ dễ dàng nhận ra đó là 2 số điện thoại riêng biệt kể cả khi chúng có yếu tố hình ảnh tương tự nhau.
2. Điều hướng người dùng tập trung vào nội dung muốn truyền đạt
Ngoài việc nâng cao khả năng nhận thức, khoảng trắng cũng giúp tạo ra bản đồ tâm lý. Khoảng trắng tối thiểu được sử dụng giữa các menu phía trên và các nội dung bên dưới giúp người dùng tập trung nhiều hơn vào việc đọc và ghi nhớ nội dung. Khoảng trắng giúp người dùng đưa ra những nhận biết chính xác liên quan đến các đối tượng trong giao diện người dùng. Một khi người dùng click vào một bài viết, khoảng trắng sẽ giúp họ tập trung hơn vào những gì họ quan tâm nhất: đó chính là nội dung. Một chú ý nhỏ nữa là khoảng trắng giữa các dòng văn bản sẽ giúp cải thiện khả năng đọc và định vị thông tin khi đọc
3. Tạo cảm giác sang trọng và tinh tế
Negative space là yếu tố tác động nhiều đến cảm xúc của một bản thiết kế. Chúng ta thường liên tưởng một vùng trống lớn đến cảm giác sang trọng và tinh tế, vì vậy nếu biết cách, ta có thể lợi dụng white space để đẩy bật các tính chất trên cho 1 thiết kế.
Ví dụ: Cách bày trí đồ ăn tại các nhà hàng năm sao thường rất gọn gàng trên đĩa với không gian trống lớn, ngược lại với các cửa hàng gia đình nhỏ lẻ, bạn thấy đồ ăn được sắp xếp đầy trên đĩa và gần như không còn vùng trống.
Thiết kế đồ họa cũng vậy, quá nhiều đối tượng trong tác phẩm sẽ khiến thiết kế trở nên kém sang thậm chí rẻ tiền hơn. Vì vậy thay vì cố thêm thật nhiều yếu tố để phát triển thiết kế, bạn nên để tự Negative space thực hiện các chức năng của chúng và tập trung cải thiện những yếu tố đang có sẵn còn lại.
4. Tạo điểm nhấn, thu hút sự chú ý
Bộ não chúng ta thường tập trung để ý đến các đối tượng được bao quanh bởi vùng trống vì white space cung cấp thông tin giúp bộ não xử lý nhanh hơn về đối tượng bạn cần tập trung. Việc tăng cường khoảng trắng sẽ giúp cho các đối tượng có sẵn trở lên nổi bật hơn.
Ứng dụng Yelp là một ví dụ điển hình. Trong bản mẫu thử nghiệm cao cấp, nhà sáng lập đã thêm vào nhiều khoảng trắng để tách các danh mục trong chức năng tìm kiếm cũng như gíup tách biệt logo và không bị nhầm lẫn với các hình ảnh khác. Khi làm như vậy, các biểu tượng mô tả danh mục sẽ đạt được nhiều sự chú ý hơn, kết hợp với trạng thái thay đổi khi di chuyệt lên, các danh mục tìm kiếm đang thu hút sự chú ý nhiều hơn khi cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.
5. Tạo sự cân bằng giữa bài trí nội dung và hình ảnh
Không gian trống là một công cụ tuyệt vời để cân bằng các yếu tố thiết kế và tổ chức nội dung, giúp cải thiện trải nghiệm giao tiếp trực quan giữa sản phẩm và người dùng. Lấy ví dụ khi thiết kế sách hướng dẫn sử dụng, một thiết kế đòi hỏi thể hiện rất nhiều chi tiết cả về mặt nội dung và hình ảnh. Rất ít người đọc hướng dẫn cho vui mà là họ đang muốn tìm hiểu về cách vận hành một tính năng nào đó. Điều quan trọng là thiết kế của bản hướng dẫn sử dụng phải thật logic và đơn giản để duy trì sự chú ý của độc giả, giúp họ có thể dễ dàng tìm kiếm và hiểu được điều họ đang cần tìm! Lúc này, không gian trắng chính là yếu tố tiên quyết làm việc giữa nội dung và hình ảnh, giữ cho nội dung và layout của mỗi trang web không quá rắc rối để khách hàng có thể tự mình tìm ra được chìa khoá cho vấn đề thay vì phải gọi lên đường dây trợ giúp.
Hy vọng với những chia sẻ về tầm quan trọng của khoảng trống trong thiết kế mà LNDesign chia sẻ sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc đang có nhu cầu thiết kế logo thương hiệu, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhanh nhất nhé!
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912.68.33.68
Tel: 0247.304.3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn/