SELECT MENU

Thiết Kế Logo Mang Tính Khoa Học Có Cần Thiết?

Logo thường là ấn tượng đầu tiên cho doanh nghiệp hoặc nhận diện thương hiệu. Do đó, chúng ta luôn muốn chúng khác biệt và độc đáo. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng logo phải lột tả được sứ mệnh doanh nghiệp của bạn và truyền tải thông điệp mong muốn. Vậy thiết kế logo mang tính khoa học có cần thiết?

Các nhà thiết kế luôn cho rằng logo nên đơn giản, dễ nhớ, linh hoạt và trường tồn. Thế nhưng điều này có đúng không?

Đừng luôn tự nhủ với bản thân “Tôi muốn tạo ra một logo tuyệt đẹp.” Chúng ta không hề biết định nghĩa “tuyệt đẹp” đó thực sự là như thế nào. Vì đôi khi đẹp đối với chúng ta nhưng với người khác thì lại không. Tóm lại, chúng ta không thiết kế logo cho riêng mình mà cho các nhà phê bình của chúng ta – đối tượng khách hàng.

Thế nhưng, lại có một đối tượng đẹp đẽ được toàn nhân loại công nhận – đó chính là khoa học. Chẳng ai nói khoa học là xấu xí cả.

Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá mô hình ARMM để hiểu rõ hơn về khoa học trong thiết kế logo. Đây là mô hình dựa trên 4 yếu tố:

A – Attention

R – Response

M – Memory

M – Meaning

1. Attention: Sự chú ý

Thiết Kế Logo Mang Tính Khoa Học Có Cần Thiết?

Cách não bộ chúng ta hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của chúng ta. Dù bạn thừa nhận hay không thì não bộ biết cách giải quyết vấn đề nào và cần bỏ qua vấn đề nào.

Có ba loại nhân tố kích thích đến não bộ và điều chúng ta cần làm là khai thác chúng để đạt được sự chú ý tối đa.

– Các kích thích mới lạ: Logo của bạn cần vượt qua các tiêu chuẩn để trở nên khác biệt, độc đáo và mới mẻ. Một ví dụ điển hình là ở thời xa xưa, con người không thể mường tượng được hết thế giới này, do đó bất kể điều gì mới lạ đều được xem như mối đe dọa. Đó có thể là một loài thú hoang hay một loại cây dại nào đó chẳng hạn. Nhờ sự chú ý đến những vật thể này, con người chúng ta tìm được cách bảo vệ chính mình. Đó là cách não bộ được toi rèn để gây ra sự chú ý đến những kích thích mới lạ.

– Các kích thích phóng đại: Là sự kích thích từ việc lấy một yếu tố nào đó giúp sản sinh ra phản ứng không điều kiện theo bản năng và phóng đại nó dựa trên phản ứng đó.

Chẳng hạn, bạn sẽ chú ý điều gì đầu tiên ở người khác? Sự chú ý của bạn có tăng lên khi bạn trông nom đứa trẻ nhỏ không? Có một số yếu tố sẽ gây chú ý ban đầu cho bạn như là: mắt, môi, hôn… Tôi cam đoan bạn sẽ nhìn vào những yếu tố này trước.

– Các kích thích khuyết phần: Các đối tượng không hoàn chỉnh về hình dạng hoặc bị khuyết, che dấu sẽ tăng hiệu ứng chú ý.

Tổ tiên của chúng ta chủ yếu dựa vào săn bắn để tồn tại. Khi đi săn, họ chú ý đến các âm thanh xào xạc đằng sau bụi cỏ. Từ âm thanh này, họ phân biệt được đó là con hổ to hay chỉ là một con rắn, từ đó xác định được mối nguy hiểm của vật thể.

2. Response: Phản ứng

Thiết Kế Logo Mang Tính Khoa Học Có Cần Thiết?

Thiết kế logo Elle Aime’e do LNDesign thực hiện.

Tất cả phản ứng của chúng ta đều có điều kiện kích thích. Hay nói cách khác, đó chính là phản xạ có điều kiện. Khi bạn xem một bộ phim, bạn sống gián tiếp trong đó thông qua từng phân đoạn tươi cười, khóc hoặc buồn bã. Dù biết rằng đó không phải là sự thật, chỉ là các diễn viên đang diễn nhưng bản thân chúng ta vẫn có cảm xúc.

Vận dụng vào logo của mỗi công ty, bạn cần tạo ra các phản ứng cảm xúc thích hợp đối với người xem. Có 3 loại phản ứng cơ bản như sau:

– Tạo cảm giác đối lập mạnh mẽ: Các yếu tố tạo nên phản ứng này bao gồm góc cạnh, đường thẳng và sự bất đối xứng.

– Tạo cảm giác thân thiện: Các yếu tố tạo nên phản ứng này bao gồm các đường cong tròn, đường ngang và sự đối xứng.

– Tạo cảm giác trung hòa: Các yếu tố tạo nên phản ứng này bao gồm các dạng hình vuông và chữ nhật. Tuy nhiên, dạng này được khuyến khích nên tránh sử dụng. Nếu có, các yếu tố khác trong logo cần được điểm tô thêm chút màu sắc cảm xúc.

3. Meaning: Ý nghĩa

Một khi bạn đã thành công trong việc tạo sự chú ý và nắm bắt được phản ứng cảm xúc mạnh mẽ thì logo cũng cần truyền tải ý nghĩa nhất định nào đó. Sự Chú Ý và Phản Ứng nằm trong cấp độ tiềm thức của não bộ nhưng phần Ý Nghĩa trong mô hình ARMM lại thuộc phạm vi nhận thức của khách hàng.

Bản thân một logo thành công mang rất nhiều ý nghĩa của giá trị thương hiệu. Nó được cân đo đong đếm trong Mật Độ Đề Xuất (Propositional Density)

Mật Độ Đề Xuất là lượng thông tin được truyền tải trên mỗi đơn vị phần tử. Nó là thương của phép chia giữa mật độ sâu (deep proposition) và mật độ bề mặt (surface proposition). Mật độ đề xuất được kiến nghị nên lớn hơn 1.

4. Memory: Bộ nhớ

Mỗi ngày, chúng ta bắt gặp vô số logo, và não bộ của chúng ta đủ thông minh để quyết định chỉ giữ lại những thông tin đáng nhớ.

Tất nhiên, bất cứ thứ gì quá phức tạp hay vô nghĩa đều được não bộ lọc và loại bỏ. Dưới đây là một số mẹo để tận dụng sự thông minh của não bộ:

– Các ký tự đầu tiên:
– Các tên gọi chức năng
– Các hiệu ứng cụ thể: Danh từ cụ thể luôn dễ nhớ hơn các danh từ trừu tượng. Như là: quả táo, cái bàn, vỏ ốc, con chó, con mèo v.v tất nhiên sẽ dễ nhớ hơn các từ như là: chất lượng, lòng trung thành, vẹn toàn…
– Hiệu ứng von Restorff (Hiệu ứng cô lập): Nó còn được biết đến với tên gọi “hiệu ứng cách ly” – khi có nhiều đối tượng tương tự nhau thì đối tượng nào khác biệt sẽ được ghi nhớ.

LNDesign hy vọng đã có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay đang có nhu cầu Thiết kế logo thương hiệu đừng ngần ngại liên hệ ngay với LNDesign chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

>Xem thêm:

10 Điều cần cân nhắc trước khi thiết kế một logo thương hiệu

Cách chọn màu logo thương hiệu phù hợp

Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0912.68.33.68

Tel: 0247.304.3368

Email: contact@lndesign.com.vn

Website: https://lndesign.com.vn/

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thành công hay không quyết định là ở bạn

Theo báo cáo Theo dõi Tài sản tài chính toàn cầu 2016(GIFT) doanh nghiệp sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp lên một vị trí cao hơn. Doanh thu cũng từ đó tăng lên 26,5%... Vì vậy Doanh nghiệp nào cũng cần có Logo thương hiệu của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và để tăng Doanh thu

Thiết kế Logo tặng bộ nhận diện thương hiệu

Chỉ còn 19 suất duy nhất

Tư vấn 24/7: 0912.68.33.68

Liên hệ với chúng tôi

    Hà Nội

    Tòa Hồ Gươm Plaza, 102 Trần Phú, Hà Đông
    0247.304.3368 - 0912.68.33.68
    contact@lndesign.com.vn

    Liên hệ tư vấn