
9 NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG THIẾT KẾ LOGO CHUYÊN NGHIỆP
Một mẫu thiết kế logo chuyên nghiệp đòi hỏi sự pha trộn của các kỹ năng thiết kế, sự sáng tạo và thuần thục các phần mềm hỗ trợ thiết kế. Bất kì nhà thiết kế nào cũng có thể tạo ra một logo, nhưng thực sự thông thạo lĩnh vực này sẽ mất rất nhiều thời gian. Nhưng dù thế nào họ cũng luôn trung thành với 9 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo.
1. Phác thảo ý tưởng logo
Vẽ phác thảo là bước quan trọng đầu tiên trong việc thiết kế logo chuyên nghiệp. Bạn có thể vẽ phác thảo trên giấy hoặc có thể dùng phần mềm để vẽ phác thảo. Không bắt buộc là phải phác thảo ở đâu, quan trọng là bạn có vẽ phác thảo nó hay không? Phác thảo không phải là lãng phí thời gian mà là một cách đưa ra ý tưởng của bạn từ cái đầu lên tờ giấy. Nếu bạn bỏ qua bước phác thảo này thì rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng của công ty. Phác thảo là công việc đòi hỏi sự cần mẫn và tốn nhiều thời gian hơn bất cứ bước nào trong quá trình thiết kế.
2. Lựa chọn màu sắc phù hợp
Lựa chọn màu sắc thường được coi nhẹ hơn vì thông điệp mới là thứ quan trọng nhất trong thiết kế logo công ty. Tuy nhiên, màu sắc làm nên sự khác biệt trong thiết kế logo. Chọn lựa màu sắc có thể bổ trợ thêm vào phần truyền tải thông điệp, cũng có thể làm cản trở thông điệp ấy. Các màu sắc được khuyến khích sử dụng là màu sắc có thể miêu tả công ty của bạn và cùng lúc hướng tới khách hàng mục tiêu.
Khi thiết kế logo thương hiệu, bạn nên chú ý về vấn đề màu sắc và tốt hơn nên là nên tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trong cách kết hợp màu:
- Không nên dùng quá nhiều màu sáng trên 1 logo vì sẽ khiến người nhìn khó chịu.
- Nên dùng những gam màu gần giống nhau trên bảng màu để tạo sự liên kết.
- Dùng màu sắc phù hợp để khi ở chế độ đen-trắng, logo vẫn trông dễ nhìn.
3. Đơn giản và hiệu quả
Logo càng đơn giản càng dễ nhớ và dễ nhận diện. K.I.S.S (keep it simple & stupid) chính là nguyên tắc quan trọng mà bạn cần tuân thủ.
Lấy ví dụ như Nike, một thương hiệu nổi tiếng và logo của họ khá đơn giản và dễ nhớ
4. Thiết kế phải phù hợp với thương hiệu
Một thiết kế logo chuyên nghiệp phải phù hợp với ý tưởng và với mục đích thực tế của sản phẩm mang lại. Một font chữ trang nhã sẽ phù hợp với một nhà hàng sang trọng hơn là cho một nhà trẻ. Hay tông màu hồng và vàng huỳnh quang sẽ không khiến các quý ông về hưu thấy hứng thú.
Đây có thể là phần khó khăn nhất trong một job thiết kế. Dân thiết kế chúng ta không chỉ thiết kế, chúng ta cũng bán.
5. Không nên sử dụng quá nhiều font chữ
Nếu logo của bạn gồm cả vẫn hình và phần chữ thì bạn cần dành nhiều thời gian để chọn những font chữ phù hợp và kiểm chứng chúng trước khi đưa ra bản vẽ cuối cùng. Hãy thử tất cả các định dạng từ in đậm, in nghiêng cho đến viết hoa, chữ lớn chữ bé… cho đến khi tìm được kiểu dáng phù hợp.
Có một đề nghị là bạn chỉ cần sử dụng không quá hai kiểu chữ khác nhau và các yếu tố cho đơn giản để khách hàng dễ đọc hơn. Với các gợi ý về phông chữ trên, bạn đã có thể xây dựng thương hiệu của riêng bạn.
6. Dễ dàng ghi nhớ
Thiết kế logo phải thật đơn giản và dễ dàng nhận ra, nhất là trong thời đại mà hàng triệu nhãn hàng đang quyết liệt ganh đua để dành lấy sự chú ý của cộng đồng. Bạn muốn người nhìn có thể ghi nhớ lấy logo doanh nghiệp chỉ sau một cái liếc mắt, đó là điều không thể nếu thiết kế logo của bạn có quá nhiều chi tiết. Một mẫu thiết kế logo chuyên nghiệp phải được tập trung vào tính nhất quán, có một “câu chuyện” duy nhất, trong bất kì trường hợp nào cũng không thể bị biến tấu. Đó là do nó sẽ xuất hiện trên đủ mọi kích cỡ và các thể loại sản phẩm, ứng dụng, đồ dùng… của doanh nghiệp, từ icon trên website tới thanh tìm kiếm hay biển quảng cáo dán ngoài đường.
7. Có tính khác biệt
Khi các đối thủ của khách hàng của bạn đều sử dụng một kiểu chữ cụ thể, hoặc cùng một loại bảng màu hoặc một biểu tượng được đặt ở bên trái của tên thương hiệu, hãy làm điều gì đó khác biệt. Đó là cơ hội hoàn hào để tạo ra sự khác biệt cho khách hàng của bạn, hơn là làm họ giống với những đối thủ.
8. Cân nhắc sâu hơn về tính nhất quán
Về mặt thiết kế, bức tranh tổng quan xung quanh chính là nơi mà logo của khách hàng sẽ xuất hiện. Nhưng luôn luôn cân nhắc xem tính nhất quán mà bạn tạo ra cho doanh nghiệp có ok không khi logo không xuất hiện trên đó. Vì có thể có những trường hợp trong quảng cáo hay phát động chiến dịch gì đó, mà show logo lên không phải là cách hay. Một cách để tạo ra được tính nhất quán đó là sử dụng một kiểu chữ mà không chỉ xuất hiện ở trên logo, mà còn có cả ở trên các tiêu đề marketing.
9. Không quá bám vào nghĩa đen
Một logo không phải thể hiện những gì công ty làm, trên thực tế sẽ tốt hơn nếu không phải thể hiện những gì công ty làm. Bởi vì nhãn hiệu càng trừu tượng thì càng có thể trường tồn bền bỉ hơn. Bạn có thể show nhà máy của doanh nghiệp lên, hoặc là gia huy nếu doanh nghiệp đó là dạng doanh nghiệp gia đình, nhưng logo sẽ không thể hiện công việc của doanh nghiệp. Thay vào đó, nó thể hiện doanh nghiệp đó là ai – thiết kế logo chuyên nghiệp.
Bên trên là 9 nguyên tắc vàng được đúc kết từ các chuyên gia đồ họa trên thế giới để có một thiết kế logo chuyên nghiệp mà bất kỳ nhà thiết kế nhà sáng tạo logo cũng phải lấy làm kim chỉ nam. Chúc các bạn thành công!