
PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG LÀ GÌ? TỔNG HỢP CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG HIỆN NAY
Đối với mỗi doanh nghiệp, phương tiện truyền thông đóng vai trò khá quan trọng. Bởi trong các chiến lược marketing đề ra đều nhắm tới mục tiêu cuối cùng là truyền tải thông điệp và quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Để đạt được mục đích này thì không thể thiếu các phương tiện truyền thông. Vậy phương tiện truyền thông là gì?
PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG LÀ GÌ?

Phương tiện truyền thông là gì?
1. Tổng quan về truyền thông
Truyền thông là quá trình trao đổi (gửi và nhận) thông điệp thông qua các công cụ truyền thông. Trong tiếp thị, truyền thông là việc truyền đạt các thông điệp về sản phẩm/ dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp một cách trực tiếp hoặc gián tiếp tới khách hàng bằng các phương tiện khác nhau để đạt được mục tiêu cuối cùng là thuyết phục họ mua hàng.
Nói ngắn gọn, truyền thông tiếp thị là các công cụ/ phương tiện khác nhau mà một công ty sử dụng để trao đổi thông tin về hàng hóa, dịch vụ, hình ảnh thương hiệu tới khách hàng. Một công cụ truyền thông có thể là bất cứ thứ gì từ bán hàng cá nhân, quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, truyền thông xã hội,…
Với công nghệ và kỹ thuật này càng phát triển, một chiến lược truyền thông thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ sẽ là câu trả lời cho những câu hỏi sau:
- Tại sao sản phẩm của bạn được người tiêu dùng lựa chọn?
- Đối tượng nào có thể sử dụng sản phẩm?
- Sản phẩm được sử dụng như thế nào?
- Sản phẩm được sử dụng ở đâu? Khi nào?
2. Phương tiện truyền thông là gì?
Để thực hiện một chiến lược truyền thông thì không thể thiếu các phương tiện truyền thông. Chúng là toàn bộ các công cụ phục vụ quá trình lưu trữ và cung cấp thông tin/ dữ liệu tới khách hàng, bao gồm mọi thứ từ giấy in đến các dữ liệu kỹ thuật số như tin tức, nội dung giáo dục và các dạng thông tin khác. Trước đây các hình thức truyền thông truyền thống với các công cụ như báo, tạp chí, truyền hình, đài phát thanh luôn được chú trọng hơn cả. Tuy nhiên trong bối cảnh kỹ thuật số như ngày nay thì sự ra đời của các phương tiện truyền thông mới như truyền thông xã hội là điều tất yếu.
Để lựa chọn phương tiện quảng bá thích hợp với chiến dịch của mình, các doanh nghiệp cần căn cứ vào những yếu tố sau:
- Bản chất của sản phẩm
- Yêu cầu thị trường
- Mục tiêu quảng cáo
- Chiến lược phân phối
- Bản chất và sức hấp dẫn của thông điệp
- Ngân sách quảng cáo
- Xem xét đối thủ cạnh tranh
- Tính khả dụng của phương tiện
LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG TRONG KINH DOANH
1. Thu thập dữ liệu khách hàng

Thu thập dữ liệu khách hàng
Phương tiện truyền thông giúp các công ty thu thập thông tin chi tiết hơn về khách hàng mục tiêu của họ. Bằng cách sử dụng các chương trình phức tạp như hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, bạn có thể thu thập dữ liệu về những khách hàng tốt nhất của mình và sử dụng nó để nuôi dưỡng các mối quan hệ lâu dài với họ.
2. Xây dựng mối quan hệ và tạo nhận thức về thương hiệu
Hầu hết các khách hàng đều tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm, thương hiệu trước khi quyết định mua hàng. Do đó, để người dùng sẵn sàng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn từ những “cái nhìn đầu tiên” thì doanh nghiệp cần thiết lập mối quan hệ với họ. Trong trường hợp này, việc hiểu rõ đặc điểm nhân khẩu học của từng nhóm khách hàng và kết hợp các phương tiện truyền thông chính là mối hàn quan trọng để công ty tương tác dễ dàng với khách hàng, tăng tính nhận diện thương hiệu.
3. Thể hiện lợi thế cạnh tranh
Chiến lược tiếp thị trên các phương tiện truyền thông được thiết kế để định vị công ty vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Thông điệp truyền thông của doanh nghiệp cần chỉ ra những lý do cụ thể mà khách hàng nên mua sản phẩm/ dịch vụ của họ. Bạn có thể hướng khách hàng chú ý tới những lợi ích cũng như cách chúng có thể giải quyết những vấn đề mà người dùng gặp phải.
4. Thu hút nhân tài

Thu hút nhân tài
Bên cạnh lợi ích quảng bá sản phẩm, sử dụng các phương tiện truyền thông cũng là cách để công ty thu hút nhân tài nhanh nhất. Các chiến lược truyền thông được sử dụng để nhân viên tiềm năng thấy được rằng đây thực sự là môi trường tốt để phát triển sự nghiệp. Rất nhiều công ty đã sử dụng trang web của họ để trình bày những lý do mà các cá nhân nên quan tâm khi làm việc tại đó.
5. Thông báo cho các nhà đầu tư
Với những doanh nghiệp tư nhân, các bản tin có nội dung trình bày các dấu mốc đạt được về doanh số bán hàng hay lợi nhuận, các sự kiện lớn hoặc giới thiệu sản phẩm mới qua các kênh truyền thông còn đóng vai trò là một lời thông báo gửi tới các nhà đầu tư. Điều này có thể làm tăng thêm sự quan tâm của các đối tác đến cổ phiếu công ty.
ĐẶC ĐIỂM CHI TIẾT CỦA TỪNG LOẠI PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG
1. Nhóm phương tiện điện tử
1.1 Quảng cáo trên truyền hình

TV được đánh giá là một nguồn truyền thông thông tin và giải trí hữu ích
TV được đánh giá là một nguồn truyền thông thông tin và giải trí hữu ích. Dữ liệu được quảng bá qua kênh truyền thông này có tầm ảnh hưởng và sức hút lớn, giúp các doanh nghiệp tiếp cận tập khách hàng tiềm năng rộng rãi trong thời gian ngắn. Hình ảnh trực quan, âm thanh sống động và đồ họa mãn nhãn là những lợi thế mà phương tiện này nắm giữ.
Tuy nhiên truyền thông qua TV cũng tồn đọng một số hạn chế nhất định, trong đó bao gồm:
- Giá thành chi trả cao
- Không thể đo lường được hiệu quả trực tiếp
- Thời gian xuất hiện thông điệp trên các kênh truyền hình khá ngắn
- Người xem có thể đổi kênh để né tránh quảng cáo
1.2 Đài phát thanh

Đây là một phương tiện đại chúng hàng đầu dành riêng cho các nhà quảng cáo
Đây là một phương tiện đại chúng hàng đầu dành riêng cho các nhà quảng cáo. Phạm vi lan truyền thông điệp qua đài phát thanh khá rộng nên doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của đông đảo người dùng trong một khu vực nhất định. Nhờ vậy sản phẩm/ dịch vụ hay tên thương hiệu của công ty sẽ tồn tại lâu hơn trong tâm trí khách hàng. So với quảng cáo TV thì đài phát thanh tốn kém ít chi phí hơn, khơi gợi trí tưởng tượng của người nghe và tiếp cận được cả những đối tượng đặc biệt như người mù chữ.
Nhược điểm:
- Thiếu hình ảnh trực quan
- Dữ liệu nghiên cứu hạn chế
- Dễ bị nhầm lẫn với thông tin phát thanh khác
- Không phải là công cụ truyền thông phổ biến hiện nay
- Không thể đo lường được mức độ hiệu quả
- Nhóm đối tượng nhắm đến hạn chế.
2. Phương tiện truyền thông kỹ thuật số – Internet

Với sự bùng nổ của công nghệ hiện nay, Internet được coi là phương tiện truyền thông toàn cầu phục vụ cho quá trình trao đổi thông tin
Với sự bùng nổ của công nghệ hiện nay, Internet được coi là phương tiện truyền thông toàn cầu phục vụ cho quá trình trao đổi thông tin. Tận dụng sức mạnh Internet là phương tiện truyền thông mang lại cơ hội quảng cáo vô hạn, bất kỳ ai có máy tính và kết nối mạng đều có thể truy cập, tiếp cận thông điệp của doanh nghiệp. Các loại hình truyền thông qua Internet cơ bản bao gồm:
- Website: Mỗi trang web có vai trò như một tài liệu trực tuyến giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.
- Các nút quảng cáo: Là các biểu tượng cung cấp liên kết dẫn tới trang web của bạn.
- Biểu ngữ quảng cáo: Quảng cáo online có hiển thị hình ảnh động.
- Email: Thư điện tử mang thông điệp truyền thông
- Mạng xã hội: Các phương tiện truyền thông xã hội sở hữu sức mạnh lan tỏa rộng lớn, nó bao gồm các cuộc trò chuyện, kết nối cộng đồng thông qua các nền tảng phổ biến như blog, facebook, twitter, instagram, linkedIn,…
Điểm cộng:
- Độ phủ thông tin cao
- Thu thập được phản hồi từ phía người dùng nhanh
- Cung cấp thông tin chi tiết
- Tiếp cận người dùng B2B dễ dàng
Hạn chế:
- Chi phí nghiên cứu và truyền thông cao
- Khó thuyết phục được khách hàng
- Chịu ảnh hưởng lớn từ vấn đề an ninh mạng.
3. Nhóm phương tiện truyền thông bằng hình thức in ấn
3.1 Báo

Báo là nguồn cung cấp thông tin được đông đảo bạn đọc yêu thích
Báo là nguồn cung cấp thông tin được đông đảo bạn đọc yêu thích. Truyền thông qua báo chí cho phép doanh nghiệp trình bày chi tiết các thông điệp mà người đọc có thể thấy được. Bạn có thể lựa chọn một trong các loại báo để phục vụ chiến lược quảng bá của mình như: Báo hàng ngày (Địa phương/ Khu vực), báo quốc gia hoặc báo dành cho đối tượng đặc biệt.
Truyền thông qua báo chí đa dạng với rất nhiều hình thức như:
- Rao vặt: Thông tin quảng bá sẽ được sắp xếp theo sản phẩm/ dịch vụ
- Quảng cáo có ảnh: Quảng cáo có sử dụng hình ảnh (hình ảnh minh họa, ảnh chụp sản phẩm thực tế,…)
- Thông báo: Thông báo mời thầu, thông báo chuyển văn phòng,…
- Quảng cáo in sẵn: Loại quảng cáo này sẽ được in sẵn thành từng giấy nhỏ, kẹp vào trong các nếp gấp của các tờ báo lớn. Khi người đọc mở ra, tờ quảng cáo sẽ rơi ra và thu hút sự chú ý của người đọc.
Công cụ truyền thông này tuy có phạm vi phủ sóng rộng rãi nhưng nếu chất lượng trình bày kém thì khả năng đạt được hiệu quả như mong muốn rất thấp. Ngoài ra, quảng bá qua báo sẽ khiến người thu nhập thấp và người mù chữ khó có thể tiếp cận được.
3.2 Các loại tạp chí

Tạp chí là phương tiện truyền thông chuyên biệt dành riêng cho các nhu cầu về thông tin giải trí, giáo dục,…của người tiêu dùng và cả doanh nghiệp
Tạp chí là phương tiện truyền thông chuyên biệt dành riêng cho các nhu cầu về thông tin giải trí, giáo dục,…của người tiêu dùng và cả doanh nghiệp. Tạp chí sẽ cho phép các công ty có thể trình bày các thông điệp quảng cáo với hình ảnh, màu sắc giàu tính sáng tạo. Bên cạnh tạp chí, các ấn phẩm kinh doanh được xuất bản kèm theo cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận được tập khách hàng mục tiêu lớn.
Ưu điểm:
- Tạo ra hình ảnh, thông tin chuyên nghiệp, uy tín về thương hiệu
- Có khả năng tiếp cận nhóm khách hàng chuyên biệt
Nhược điểm:
- Chi phí cao
- Thời gian phản hồi lâu
- Tính cạnh tranh cao
4. Phương tiện truyền thông ngoài trời: biển hiệu, bảng quảng cáo

Quảng cáo ngoài trời có thể tạo ra phạm vi tiếp cận và mức tần suất đáng kể với chi phí thấp
Truyền thông ngoài trời là một trong các phương tiện truyền thông đại chúng đa dạng hình thức, bao gồm các bảng quảng cáo, bảng hiệu nội trú, bảng hiệu đèn neon được đặt bên trong hoặc ngoài các tòa nhà/ địa điểm thương mại như xe bus, cửa hàng, trong các sân vận động thể thao. Quảng cáo ngoài trời có thể tạo ra phạm vi tiếp cận và mức tần suất đáng kể với chi phí thấp. Đặc biệt, loại hình truyền thông này rất hữu ích khi giới thiệu một sản phẩm, nhắc nhở khách hàng về thông điệp doanh nghiệp truyền tải và tạo ra doanh số tại điểm mua/ điểm bán.
Ưu điểm:
- Lợi thế về địa điểm
- Linh hoạt và có tính sáng tạo cao
Nhược điểm:
- Hiệu quả hạn chế
- Những phản hồi tiêu cực công khai
Tổng kết lại, phương tiện truyền thông là công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp khám phá, khai thác mong muốn, tâm lý và hành vi của người tiêu dùng. Việc hiểu rõ về các phương tiện truyền thông sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng bá và để lại được ấn tượng sâu với khách hàng, đối tác.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần tìm một đơn vị chuyên nghiệp, uy tín thiết kế logo thương hiệu, bộ nhận diện,…cho đến bảo hộ thương hiệu hãy liên hệ ngay với LNDesign chúng tôi nhé. Với kinh nghiệm lâu năm trên thị trường cùng đội ngũ giàu kinh nghiệm chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho bạn sản phẩm chất lượng nhất.
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912.68.33.68
Tel: 0247.304.3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn/