
Khi bạn muốn bán hoặc giới thiệu một sản phẩm nào đó thì tâm lý khách hàng luôn phải phải được chú ý nhiều nhất. Bởi khi khách hàng có thế quyết định mua hay không sẽ tùy thuộc vào tâm lý của họ. Bài viết dưới đây LNDesign sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng theo độ tuổi mang đến hiệu quả cao khi kinh doanh.
LỢI ÍCH CỦA TÂM LÝ KHÁCH HÀNG THEO ĐỘ TUỔI
– Nếu bạn biết thứ họ lựa chọn, quan tâm, so sánh các sản phẩm khác nhau trong cùng một nhóm sản phẩm mà công ty đang cung cấp như thế nào thì bạn sẽ hiểu được cấu trúc và tối ưu nội dung, thiết kế để căn chỉnh được thông điệp muốn gửi đến khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn.
– Khi bạn biết được họ không quan tâm điều gì thì có thể loại bỏ khỏi website,… để tránh tình trạng lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức.
– Khi biết được những điều họ đọc bạn sẽ dễ dàng tiếp cận hơn và chắt lọc hơn.
Tâm lý khách hàng sẽ trực tiếp giúp bạn hiểu được tại sao khách hàng lại quyết định mua sản phẩm của bạn, từ đó xây dựng được tính cách khách hàng, kiến tạo thông điệp đúng đắn và đúng nơi.
CÁC NHÓM TÂM LÝ KHÁCH HÀNG THEO ĐỘ TUỔI CHÍNH
I – Interest: Sở thích: Là khuynh hướng lựa chọn và ưa chuộng đặc biệt từ phía khách hàng.
A – Activities: Hành động: Đây là những thứ mọi người hay làm trong cuộc sống hàng ngày như thói quen (đọc sách, tập thể thao, nghe nhạc,…). Đôi khi, dữ liệu này có thể không liên quan.
O – Opinions: Quan điểm: Mọi người đều có quan điểm riêng, khi nhiều người có quan điểm giống nhau họ có xu hướng lập nên một cộng đồng khách hàng. Quan điểm và thái độ khách hàng là một khía cạnh quan trọng nhưng thường bị các doanh nghiệp bỏ qua.
Hãy lồng ghép những thông điệp phản ánh đúng quan điểm trên những poster quảng cáo của phần đông khách hàng. Đối với các nhà quản trị, nắm bắt các quan điểm mới về cộng đồng khách hàng là điều rất cần thiết.
CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÂM LÝ KHÁCH HÀNG THEO ĐỘ TUỔI
Tổng hợp social: Cho phép bạn nhận biết được các xu hướng về sở thích, thái độ. Những dữ liệu liên quan đến cảm xúc là tiền đề để đánh giá khách hàng trên mặt tâm lý học.
Theo dõi mạng xã hội: Đây là việc nên làm, những cuộc hội thảo tự nhiên, không bị ảnh hưởng bởi ads online sẽ giúp bạn phát hiện những vấn đề từ phía khách hàng.
Google Analytics: Là một phương pháp để tìm hiểu tâm lý khách hàng trên nhiều phương diện giống như sở thích, giới tính, độ tuổi, thói quen,…
ĐẶC ĐIỂM CHI TIẾT VỀ TÂM LÝ KHÁCH HÀNG THEO ĐỘ TUỔI
1. Lứa tuổi nhi đồng (3 – 10 tuổi)
– Nhu cầu phát triển từ tính chất sinh lý đến nhu cầu mang nội dung xã hội
– Hành vi tiêu dùng phát triển từ chỗ có tính chất bắt chước tới thể hiện đặc điểm cá nhân
– Thích sự chỉ bảo hướng dẫn của người lớn
2. Lứa tuổi thiếu niên (11 – 13 tuổi)
– Tâm lý: bắt đầu có xu hướng đòi hỏi được tôn trọng, năng lực tư duy logic, tư duy ngôn ngữ được nâng cao.
– Tình cảm: có sự phát triển vượt bậc, nhu cầu giao tiếp có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển ý thức. Nên chú ý
– Muốn tỏ ra là người lớn, thích so sánh với hành vi tiêu dùng của người lớn. không muốn bị cha mẹ ràng buộc, muốn tự mua hàng mình thích.
– Khuynh hướng mua sắm bắt đầu tăng lên, hành vi mua hàng ngày càng ổn định vì thế kiến thức tiêu dùng ở lứa tuổi này không ngừng tăng lên.
– Phạm vi chịu sự ảnh hưởng từ xã hội tăng lên: chịu tác động từ bố mẹ, sản phẩm được quảng cáo trên tivi, bạn bè, thầy cô giáo
3. Lứa tuổi vị thành niên (14 – 17 tuổi)
– Sự hoàn thiện hệ thần kinh và các giác quan làm cho cảm giác, tri giác có độ nhảy cảm về hội họa, âm nhạc phát triển mạnh. Vì thế, khi lựa chọn sản phẩm lứa tuổi đã có cái nhìn quan sát sản phẩm khá tốt, dễ hình thành kinh nghiệm tiêu dùng sau này.
– Trí nhớ phát triển mạnh làm cơ sở rất tốt cho việc ghi nhớ các nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm được quảng cáo trên tivi, các phương tiện truyền thông đại chúng.
– Khả năng đánh giá và lựa chọn sản phẩm bắt đầu có những yêu cầu về thẩm mỹ (màu sắc, kiểu dáng,…)
– Chưa có sự chín chắn trong mua hàng, dễ dàng chạy theo trào lưu hoặc ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài.
4. Lứa tuổi thanh niên (18 – 34 tuổi)
– Có tính độc lập cao trong tiêu dùng: có năng lực độc lập mua hàng tiêu dùng sản phẩm.
– Thích thể hiện cái “Tôi”: đòi hỏi được độc lập, tự chủ, mọi việc làm đều muốn biểu hiện cho cái tôi. Trong tiêu dùng, họ ưa thích những hàng hóa thể hiện cá tính, sự độc đáo.
– Yêu cầu thực dụng: chủ động chọn sản phẩm hót nhưng phải thực dụng hợp với môi trường hoạt động và công việc của họ.
– Dễ xúc động trong tiêu dùng: tư tưởng, tình cảm, thị hiếu, tính cách, khí chất đều chưa ổn định. Trong tiêu dùng họ thường dễ xúc động, dễ thay đổi. thường xuất hiện mâu thuẫn giữa lý trí và tình cảm, khi lựa chọn sản phẩm thường có phần nghiêng về tình cảm.
5. Tuổi trung niên (35 – 55 tuổi)
– Phần lớn người ở độ tuổi này đã có gia đình, vì thế họ không chỉ mua cho bản thân mà còn cho cả gia đình.
– Chú trọng những sản phẩm thực dụng, giá rẻ, hình thức đẹp: lúc này, họ luôn tính toán chi tiêu cho hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.
– Chú trọng sự tiện lợi của hàng hóa: quỹ thời gian bị hạn chế vì vậy người tiêu dùng trong độ tuổi này rất ủng hộ những sản phẩm sử dụng tiện lợi (sản phẩm ăn liền, tốn ít thời gian chế biến, sử dụng giúp họ giảm thời gian hoạt động).
– Mua hàng theo lý trí: không như lứa tuổi từ 18 – 34, họ vừa phải lo toan đời sống gia đình, vừa phải lo cho gia đình nội – ngoại. do đó họ thường suy nghĩ cân nhắc hết sức kỹ lưỡng trước khi mua hàng.
Trong marketing, việc nghiên cứu – phân tích tâm lý khách hàng theo độ tuổi có ý nghĩa hết sức quan trọng. Điều đó sẽ giúp các marketer đưa ra các chiến lược tiếp cận, khẩu hiệu đánh chính xác vào đối tượng khách hàng hướng đến gia tăng sức ảnh hưởng đến từng khách hàng. Hơn nữa, việc này còn giúp doanh nghiệp xác định được các mục tiêu, hình ảnh thiết kế. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào cần hỗ trợ bạn có thể gọi đến cho LNDesign chúng tôi qua hotline: 0912.68.33.68 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé.
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912.68.33.68
Tel: 0247.304.3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: lndesign.com.vn