
10 VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TẠI VIỆT NAM
Để trở thành một graphic designer thiết kế đồ họa tại Việt Nam chuyên nghiệp, đòi hỏi phải nằm lòng những quy tắc cơ bản để tránh phạm phải nó trong những bản thiết kế, mang đến cho Khách hàng sự chất lượng nhất. Dưới đây là những vấn đề dễ gặp phải nếu designer chưa nắm vững được những quy tắc cơ bản dẫn đến bản thiết kế không được hoàn chỉnh và hiệu quả.
VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TẠI VIỆT NAM
So với các nước trên thế giới, Việt Nam vẫn đang trong quá trình hội nhập với các xu hướng sáng tạo trên toàn thế giới, những nước có nền tảng thiết kế đồ hoạ lâu đời như Mỹ, Đức, Ý, Pháp, Thuỵ Điển,… có một nền kiến thức nền tảng đồ sộ mà chúng ta cần học hỏi. Và thiết kế đồ hoạ hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xung quanh chúng ta, những cái khó là làm sao ứng dụng đồ hoạ một cách hiệu quả và khai phá môn nghệ thuật thị giác này.
Mặt khác, vẫn còn một số mặt hạn chế mà chúng ta đang gặp phải, hãy cùng LNDesign tham khảo bài viết bên dưới nhé.
1. Lỗi font chữ

Lỗi font chữ
Một số trường hợp thiết kế bị lỗi phông chữ ở những ký tự có dấu (dấu Ấ, Ắ, Ấ Ầ, Ậ,..), điều này xảy ra khi phông chữ được sử dụng chưa được Việt hoá hoặc Việt hoá chưa đúng cách. Những ký tự bị lỗi thường không được nhìn thấy hoặc bị “phớt lờ” bỏ qua.
Mẹo cho bạn là, hãy sử dụng các thư viện nền tảng cung cấp font miễn phí dưới sự cho phép của tác giả (Open Font License) như Google Fonts, trong mục Language (ngôn ngữ), hãy bấm chọn ngôn ngữ Vietnamese (tiếng Việt) để sử dụng những loại font đã được Việt hoá “chuẩn chỉnh”.
2. Bóp méo tỉ lệ

Bóp méo tỉ lệ
Không gì đáng sợ hơn khi có ai đó bóp méo tác phẩm của bạn, điều này cũng tương tự với việc những thành phần thiết kế (graphic elements) bị bóp méo vô tội vạ, mặc dù phần trăm tỉ lệ là ít nhưng điều đó khiến tác phẩm thiết kế của bạn trở nên biến dạng và gây cảm giác không thân thiện đến người xem.
Các kiểu phổ biến nhất hiện nay là bóp méo hình ảnh (image), bóp méo chữ (type). Cách tốt nhất để tránh trường hợp này là luôn quan tâm và sử dụng graphic elements một cách nghiêm túc, chỉn chu và đầu tư bài bản.
3. Sử dụng sai màu sắc

Sử dụng sai màu sắc
Mọi thứ mà chúng ta nhìn, cảm nhận và chạm vào đều tràn ngập màu sắc. Tầm quan trọng của màu sắc đến nỗi nó không thể bị coi là thứ yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo nào. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên tại Việt Nam, màu sắc thường được sử dụng bừa bãi, không có hệ thống, dẫn đến việc sử dụng sai màu sắc sai mục đích trong thiết kế xảy ra khá phổ biến.
Mẹo cho là nên sử dụng tối ra 2 hoặc 3 màu trong một bản thiết kế, những màu này nên được đối chiếu cách sử dụng trong Color Wheel. Nếu bạn là một người chưa có nhiều kinh nghiệm, cách tốt nhất là sử dụng những trang tham khảo màu sắc có sẵn như Color Hunt, và chú ý xem những cặp màu nhận được nhiều lượt yêu thích nhất.
4. Sử dụng hình ảnh không bản quyền
Vấn đề cũng không kém phần phổ biến hiện nay là sử dụng hình ảnh không có sự cho phép của tác giả hoặc không đính kèm tên / đơn vị tác giả. Về vấn đề hình ảnh, tuỳ thuộc vào loại hình mà bạn mong muốn sử dụng, hoặc mục đích sử dụng sẽ có cách tiếp cận bản quyền rất khác nhau. chúng ta nhìn, cảm nhận và chạm vào đều tràn ngập màu sắc. Tầm quan trọng của màu sắc đến nỗi nó không thể bị coi là thứ yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo nào. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên tại Việt Nam, màu sắc thường được sử dụng bừa bãi, không có hệ thống, dẫn đến việc sử dụng sai màu sắc sai mục đích trong thiết kế xảy ra khá phổ biến
Ví dụ, bạn chỉ sử dụng hình cho mục đích cá nhân, nhằm mục đích giáo dục cộng đồng thì chỉ cần xin phép bản quyền tác giả. Nếu bạn sử dụng hình ảnh thương mại thì phải có sự thương lượng và sự đồng ý của tác giả về mục đích kinh doanh của bạn. chú ý xem những cặp màu nhận được nhiều lượt yêu thích nhất.
Mẹo cho bạn là, hãy tham khảo các thư viện hình ảnh được chia sẻ miễn phí như Pexels, Pixabay,… để tìm cho mình những hình ảnh chất lượng cao phù hợp, nhưng quan trọng là “có quyền được sử dụng” bạn nhé.
5. Sử dụng hình ảnh chất lượng thấp

Sử dụng hình ảnh chất lượng thấp
Trong thiết kế đồ họa, hình ảnh giúp tạo kết nối với văn bản và có thể làm rõ thông tin được trình bày trong bố cục bằng cách thêm ý nghĩa và gợi lên sự liên tưởng. Khi sử dụng hình ảnh, bạn nên chắc chắn rằng hình ảnh đó đủ tiêu chuẩn về độ phân giải (dpi), kích thước, tỉ lệ, kiểu định dạng. chúng ta nhìn, cảm nhận và chạm vào đều tràn ngập màu sắc. Tầm quan trọng của màu sắc đến nỗi nó không thể bị coi là thứ yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo nào. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên tại Việt Nam, màu sắc thường được sử dụng bừa bãi, không có hệ thống, dẫn đến việc sử dụng sai màu sắc sai mục đích trong thiết kế xảy ra khá phổ biến.
Một số thiết kế có liên quan đến in ấn ở kích thước lớn như in áo, poster, banner,… cần có hình ảnh kích thước lớn với độ phân giải 300dpi. Nếu bạn là một người không chuyên thì hãy liên hệ với các hoạ sĩ minh hoạ (hình ảnh minh hoạ) hoặc nhiếp ảnh gia (hình ảnh chụp) để được tư vấn và cung cấp những bộ hình chất lượng tốt nhất theo từng chủ đề. chú ý xem những cặp màu nhận được nhiều lượt yêu thích nhất.
6. Nội dung không đồng nhất
Thông thường, một thiết kế tốt đòi hỏi sự ăn khớp giữa hình ảnh và nội dung, ví dụ bạn là một thương hiệu spa, mong muốn truyền tải sự nhẹ nhàng, thư giãn thông qua chiến dịch truyền thông và quảng cáo, nhưng đi đôi là một hình ảnh về chiếc máy bay thì cảm giác rất nặng nề và ý nghĩa rất khác đúng không nào? chắc chắn rằng hình ảnh đó đủ tiêu chuẩn về độ phân giải (dpi), kích thước, tỉ lệ, kiểu định dạng. chúng ta nhìn, cảm nhận và chạm vào đều tràn ngập màu sắc. Tầm quan trọng của màu sắc đến nỗi nó không thể bị coi là thứ yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo nào. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên tại Việt Nam, màu sắc thường được sử dụng bừa bãi, không có hệ thống, dẫn đến việc sử dụng sai màu sắc sai mục đích trong thiết kế xảy ra khá phổ biến.
Lời khuyên là, hãy thận trọng hơn trong việc sử dụng hình ảnh. Hơn ai hết, những người làm thiết kế đồ hoạ là những người có khả năng phân tích nội dung phức tạp, cảm nhận, hình dung và truyền tải nó bằng ngôn ngữ hình ảnh dễ hiểu nhất. Nếu bạn là một người không chuyên, đừng ngần ngại bỏ chi phí để thuê các nhà thiết kế chuyên nghiệp. chú ý xem những cặp màu nhận được nhiều lượt yêu thích nhất.
7. Sử dụng nhiều kiểu font chữ

Sử dụng nhiều kiểu font chữ
Bạn đã bao giờ gặp những những thiết kế sử dụng font thư pháp (handwriting) kết hợp với Serif như Time New Roman và “hàng tá” font khác trong cùng một thiết kế hay chưa? Đây là trường hợp xảy ra khá phổ biến tại Việt Nam khi sử dụng quá nhiều kiểu chữ trong cùng một thiết kế, gây ra cảm giác nhiễu loạn và không thân thiện với người xem.chắc chắn rằng hình ảnh đó đủ tiêu chuẩn về độ phân giải (dpi), kích thước, tỉ lệ, kiểu định dạng. chúng ta nhìn, cảm nhận và chạm vào đều tràn ngập màu sắc. Tầm quan trọng của màu sắc đến nỗi nó không thể bị coi là thứ yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo nào. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên tại Việt Nam, màu sắc thường được sử dụng bừa bãi, không có hệ thống, dẫn đến việc sử dụng sai màu sắc sai mục đích trong thiết kế xảy ra khá phổ biến.
Cách tốt nhất là nên sử dụng tối đa 2 kiểu chữ trong cùng một thiết kế. Những cặp có thể đi kèm như Serif – Serif, Serif – Sans Serif, Display – Sans Serif, Monospace – Sans Serif. Việc lựa chọn font phù hợp cần sự thận trọng và tinh tế trong từng chi tiết nhỏ. chú ý xem những cặp màu nhận được nhiều lượt yêu thích nhất.
8. Bố cục rời rạc

Bố cục rời rạc
Trong thiết kế hiện đại, một thiết kế tốt đi kèm theo đó là một thiết kế có phân cấp rõ ràng, dễ hiểu và không gây rối mắt cho người xem. Những thiết kế có bố cục rời rạc đồng nghĩa với việc thiết kế đó không có tính chọn lọc, hãy nói theo cách bình dân hơn là thiết kế “bừa bãi”.pháp (handwriting) kết hợp với Serif như Time New Roman và “hàng tá” font khác trong cùng một thiết kế hay chưa? Đây là trường hợp xảy ra khá phổ biến tại Việt Nam khi sử dụng quá nhiều kiểu chữ trong cùng một thiết kế, gây ra cảm giác nhiễu loạn và không thân thiện với người xem.chắc chắn rằng hình ảnh đó đủ tiêu chuẩn về độ phân giải (dpi), kích thước, tỉ lệ, kiểu định dạng. chúng ta nhìn, cảm nhận và chạm vào đều tràn ngập màu sắc. Tầm quan trọng của màu sắc đến nỗi nó không thể bị coi là thứ yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo nào. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên tại Việt Nam, màu sắc thường được sử dụng bừa bãi, không có hệ thống, dẫn đến việc sử dụng sai màu sắc sai mục đích trong thiết kế xảy ra khá phổ biến.
Nếu bạn chưa biết, bố cục (layout) thiết kế luôn tuân theo những nguyên lý cơ bản như dòng chảy thị giác, phân cấp nội dung, tỉ lệ lưới, tính âm dương. Nếu bạn không có nhiều kiến thức chuyên ngành, hãy thuê một chuyên gia để giúp bạn làm việc đó một cách tốt nhất. chú ý xem những cặp màu nhận được nhiều lượt yêu thích nhất.
9. Lượng nội dung thông tin quá lớn
Thế giới chúng ta hiện nay có quá nhiều thông tin quảng cáo mỗi ngày từ smartphone, hay những biển hiệu quảng cáo xuất hiện ngoài đường. Chính vì vậy, một thiết kế tốt không cần quá nhiều thông tin nhưng vẫn truyền tải được nội dung một cách đơn giản và xúc tích, gây được sự chú ý đến người xem.pháp (handwriting) kết hợp với Serif như Time New Roman và “hàng tá” font khác trong cùng một thiết kế hay chưa? Đây là trường hợp xảy ra khá phổ biến tại Việt Nam khi sử dụng quá nhiều kiểu chữ trong cùng một thiết kế, gây ra cảm giác nhiễu loạn và không thân thiện với người xem.chắc chắn rằng hình ảnh đó đủ tiêu chuẩn về độ phân giải (dpi), kích thước, tỉ lệ, kiểu định dạng. chúng ta nhìn, cảm nhận và chạm vào đều tràn ngập màu sắc. Tầm quan trọng của màu sắc đến nỗi nó không thể bị coi là thứ yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo nào. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên tại Việt Nam, màu sắc thường được sử dụng bừa bãi, không có hệ thống, dẫn đến việc sử dụng sai màu sắc sai mục đích trong thiết kế xảy ra khá phổ biến.
Cách tốt nhất là bạn nên tối ưu lượng nội dung mà bạn có, xóa bớt những nội dung không thừa thãi, chú trọng vào những từ khóa mang tính quyết định đến toàn bộ thông điệp mà bạn muốn truyền tải. chú ý xem những cặp màu nhận được nhiều lượt yêu thích nhất.
10. Sử dụng Texture nhiều chi tiết
Về cơ bản, Texture Background giúp mang lại chiều sâu và cảm nhận cho thiết kế bằng cách thêm một lớp ảnh nền ở phía sau, tạo ra hiệu ứng đặc biệt. Nhưng đổi lại, texture background làm mất đi không gian âm (negative space), khiến thiết kế trở nên phức tạp và khó truyền tải nội dung chính hơn.chúng ta hiện nay có quá nhiều thông tin quảng cáo mỗi ngày từ smartphone, hay những biển hiệu quảng cáo xuất hiện ngoài đường. Chính vì vậy, một thiết kế tốt không cần quá nhiều thông tin nhưng vẫn truyền tải được nội dung một cách đơn giản và xúc tích, gây được sự chú ý đến người xem.pháp (handwriting) kết hợp với Serif như Time New Roman và “hàng tá” font khác trong cùng một thiết kế hay chưa? Đây là trường hợp xảy ra khá phổ biến tại Việt Nam khi sử dụng quá nhiều kiểu chữ trong cùng một thiết kế, gây ra cảm giác nhiễu loạn và không thân thiện với người xem.chắc chắn rằng hình ảnh đó đủ tiêu chuẩn về độ phân giải (dpi), kích thước, tỉ lệ, kiểu định dạng. chúng ta nhìn, cảm nhận và chạm vào đều tràn ngập màu sắc. Tầm quan trọng của màu sắc đến nỗi nó không thể bị coi là thứ yếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, xây dựng thương hiệu hoặc quảng cáo nào. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên tại Việt Nam, màu sắc thường được sử dụng bừa bãi, không có hệ thống, dẫn đến việc sử dụng sai màu sắc sai mục đích trong thiết kế xảy ra khá phổ biến.
Bạn có thể sử dụng chúng một cách chọn lọc để cải thiện một số phần nhất định của ảnh bằng cách sử dụng các loại texture background đơn giản, ít hoạ tiết và trên nền trắng như giấy, vải, tường vôi,.. chú trọng vào những từ khóa mang tính quyết định đến toàn bộ thông điệp mà bạn muốn truyền tải. chú ý xem những cặp màu nhận được nhiều lượt yêu thích nhất.
Với các thông tin cung cấp về những vấn đề thường gặp trong thiết kế đồ họa tại Việt Nam, hy vọng LNDesign hỗ trợ được bạn phần nào trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho một hệ thống nhận diện thương hiệu. Và đây cũng chính là lý do Thương hiệu của bạn cần tìm đến một Designer thật chuyên nghiệp với quy trình làm việc bài bản để mang đến cho bạn bộ nhận diện tốt nhất.
Bạn đang tìm kiếm một đơn vị sáng tạo và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hay liên hệ ngay với chúng tôi. LNDesign chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị Thiết kế, Sáng tạo thương hiệu chất lượng nhất tại Hà Nội. Với cam kết chất lượng sản phẩm chúng tôi đưa ra là tốt nhất so với mức giá trên thị trường hiện nay.
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912 68 33 68
Tel: 0247 304 3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn/