SELECT MENU

7 Quy Tắc Thiết Kế Menu Thu Hút Khiến Khách Hàng Gọi Món Nhiều Hơn

Thiết kế menu không những là môn học giảng dạy về các quy tắc thiết kế mà nó còn là môn học đánh giá về thị giác và tâm lý thực khách khi nhìn vào menu mà đặt món. Sau đây hãy cùng LNDesign, chúng ta sẽ tìm hiểu về 10 quy tắc thiết kế menu thu hút bắt mắt dành cho nhà hàng.

1. Thu hút mạnh từ cái nhìn ban đầu

7 Quy Tắc Thiết Kế Menu Thu Hút Khiến Khách Hàng Gọi Món Nhiều Hơn

Khi đi ăn, thực khách mong muốn xem menu nhanh hơn thay vì đọc thông tin từ trước ra sau (được chứng minh thông qua cuộc thăm dò Gallup, trung bình là khoảng 109 giây), cho nên việc cung cấp thông tin trên menu phải thật hiệu quả. Nhà hàng tạo nên menu của họ dễ dàng hơn bằng cách sử dụng những tiêu đề rõ ràng, nhanh chóng tìm được tên thức ăn hoặc là những nhu cầu khác.

Các nhà thiết kế menu tập trung vào việc nghiên cứu từng phần trong menu – nơi mà mọi người nhìn vào đầu tiên chỉ trong 109 giây và các món ăn menu được nhìn thuận lợi nhất. Nói tóm lại, khi canh chỉnh menu thẳng đứng, khách hàng sẽ dành thời gian để xem từ trên xuống dưới – với lý do đó, những món ăn trên đĩa sẽ thường xuyên bán nhanh nhất.

2. Nhấn mạnh phần họa tiết

7 Quy Tắc Thiết Kế Menu Thu Hút Khiến Khách Hàng Gọi Món Nhiều Hơn

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi thực khách xem menu, mắt họ sẽ tập trung đầu tiên vào vị trí trên cao ở góc phải của menu, gọi là “Điểm nhấn”. Chính vì thế các nhà hàng luôn cố tận dụng vị trí đó vào những món ăn mà họ muốn bán nhất (thường là những món ăn đắt tiền). Menu dưới đây chính là menu hải sản, món này được bố trí nằm ở phía góc phải và được minh họa một cách sinh động.

Thay vì sử dụng minh họa ở góc cao bên phải, menu này khá bao quát, kiểu chữ được in đậm và dễ dàng thu hút mắt vào điểm nhấn. Chắc chắn rằng món Steak và Kidney Pie chính là món ăn đắt nhất trong menu này.

3. Làm nổi bật các món ăn

7 Quy Tắc Thiết Kế Menu Thu Hút Khiến Khách Hàng Gọi Món Nhiều Hơn

Thông thường, các tờ báo và các quyển tạp chí luôn sử dụng lời trích đoạn để nhấn mạnh một lượng thông tin lớn, các menu luôn làm nổi bật một số món ăn mà nhà hàng muốn bạn gọi món bằng cách sử dụng kỹ thuật “sức hút thị giác”. “Sức hút thị giác” chính là công nghệ thu hút ánh mắt qua cái nhìn đầu tiên.

4. Hình ảnh phong phú

7 Quy Tắc Thiết Kế Menu Thu Hút Khiến Khách Hàng Gọi Món Nhiều Hơn

Dù có hay không thì những bức ảnh về các món ăn sẽ mang những ảnh hưởng tích cực, phụ thuộc một cách rộng rãi vào từng đặc điểm của nhà hàng. Ghép mỗi bức ảnh với mỗi tên món ăn sẽ làm cho menu có chất lượng kém, chính vì thế với những nhà hàng chất lượng cao sẽ tránh sử dụng cách này.  Mặt khác, Rapp chia sẻ kinh nghiệm rằng, một bức ảnh ở mỗi trang có thể tăng doanh số menu lên tới 30%.

Chuỗi nhà hàng như Applebee là loại hình nhà hàng phù hợp khi sử dụng hình ảnh vào trong menu. Menu của Applebee hạn chế những hình ảnh vào mỗi hạng mục (hoặc một phần / trang), và menu cũng sử dụng các dấu ngoặc đơn để làm nổi bật các món ăn đặc biệt.

5. Ngôn từ miêu tả

7 Quy Tắc Thiết Kế Menu Thu Hút Khiến Khách Hàng Gọi Món Nhiều Hơn

Bạn có thể gọi tên và miêu tả từng thành phần các món ăn trong menu. Đây chính là thông tin mà những thực khách sẽ dựa vào nó mà quyết định đặt món. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế menu và copywriters làm việc chăm chỉ và cùng hòa nhịp với mùi vị hấp dẫn của thực khách. Trong buổi phỏng vấn với báo ABC, Rapp đã nói rằng: ” Khi họ miêu tả tốt, doanh thu sẽ tăng lên 30%”.

Anh  ấy đang thực hiện một cuộc khảo sát được chỉ đạo bởi Dr.Brian Wansink, giám đốc của Food and Brand Lab ở trường đại học Cornell. Môn học hướng dẫn những quy tắc thiết kế menu (chẳng hạn như đối với món “Thịt bò mọng hải sản Ý” hoặc “Thịt thăn hải sản”) kết quả là làm cho khách hàng có cảm giác hài lòng hơn với bữa ăn của họ. Nói cách khác, điều này sẽ cho ra những lời nhận xét thuận lợi – tạo ra những món ăn đáng mong đợi nhất  và không tồi tệ hơn so với dự kiến.

So sánh những đĩa thức ăn với các từ ngữ miêu tả của chúng như “thịt mọng” , “thịt mềm” ;“rượu gin”; với  thời gian văn hóa địa lý như “Cajun” , “nước Ý”;  những hoài niệm như  “truyền thống” và “quê ngoại”; những điều đó sẽ tạo ra những món ăn giản dị, phù hợp  với văn hóa đời thường:  những chiêu thức miêu tả đó sẽ làm tăng doanh thu lên đến 27%.

Vì vậy, các nhà hàng thường bỏ ra nhiều thời gian để tạo ra những từ ngữ ngắn gọn nhưng dễ nhớ qua tên gọi món ăn và những lời miêu tả sẽ thu về nhiều giải thưởng ấy. Hãy cùng xem về những ví dụ sau :

Thực đơn này dành cho những món hằng ngày với phong cách viết hấp dẫn và tập trung hết sự chú ý vào nét đặc trưng sang trọng. Hãy cùng xem sự miêu tả ngắn gọn về món “Gà rán kèm thịt bò” ở bức hình thứ hai dưới đây: “Bằm nhuyễn ở nhà –  tay làm mềm thịt – chiên màu vàng nâu.” Cách thể hiện phải  thật kỹ và khéo léo sẽ giúp cho thực khách đánh giá món ăn cao hơn.

6. Hương vị hoài niệm

7 Quy Tắc Thiết Kế Menu Thu Hút Khiến Khách Hàng Gọi Món Nhiều Hơn

Trong nghiên cứu trên, tiến sĩ Wansink và nhóm của anh ta đã tìm hiểu về những quy luật trong thiết kế và nó đem đến nhiều hiệu quả trong một số cách sau: Phân loại các ý kiến, đánh giá về địa lý, nỗi nhớ nhà,… Menu dưới đây tiếp cận vị trí địa lý như Thung lũng Nava tạo nên cảm giác lạ lẫm và mát mẻ.

7. Những con số “thân thiện”

Con số luôn là một vấn đề đáng quan tâm với tất cả mọi người. Trong thực tế bạn sẽ luôn bị đau đầu bởi những con số đó khi  mua sắm trong siêu thị hằng ngày hoặc phải tự xác định giá cụ thể của một vật nào đó. Khi kết hợp các con số khác nhau thì sẽ có ý nghĩa khác nhau: ví dụ, giá chữ số thập phân kết thúc là  0.99 nhưng khi kết thúc giá là 0.95 thì giá cả sẽ trở nên hài lòng và dễ dàng hơn. Với menu, Rapp đã soạn ra cái giá kết thúc là .00 nghe có vẻ khá cứng ngắt  trong khi giá 0.95 lại thân mật và mời gọi hơn.

LNDesign hy vọng đã có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay đang có nhu cầu Thiết kế thương hiệu đừng ngần ngại liên hệ ngay với LNDesign chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

>Xem thêm:

Cảm hứng thiết kế logo trong những con số

Thiết kế logo thương hiệu chạy theo trend, nên hay không?

Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0912.68.33.68

Tel: 0247.304.3368

Email: contact@lndesign.com.vn

Website: https://lndesign.com.vn/

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thành công hay không quyết định là ở bạn

Theo báo cáo Theo dõi Tài sản tài chính toàn cầu 2016(GIFT) doanh nghiệp sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp lên một vị trí cao hơn. Doanh thu cũng từ đó tăng lên 26,5%... Vì vậy Doanh nghiệp nào cũng cần có Logo thương hiệu của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và để tăng Doanh thu

Thiết kế Logo tặng bộ nhận diện thương hiệu

Chỉ còn 19 suất duy nhất

Tư vấn 24/7: 0912.68.33.68

Liên hệ với chúng tôi

    Hà Nội

    Tòa Hồ Gươm Plaza, 102 Trần Phú, Hà Đông
    0247.304.3368 - 0912.68.33.68
    contact@lndesign.com.vn

    Liên hệ tư vấn