SELECT MENU

Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu Và 8 Bước Thiết Kế Hoàn Chỉnh Nhất 

THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU & 8 BƯỚC THIẾT KẾ HOÀN CHỈNH NHẤT 

Thiết kế nhận diện thương hiệu là yếu tố mang lại sức sống cho thương hiệu và giúp thương hiệu kết nối với khách hàng. Vậy làm thế nào để thương hiệu tạo lợi thế cạnh tranh? Cùng LNDesign tìm hiểu bài viết dưới đây.

THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Thương hiệu đối với mỗi doanh nghiệp đã trở thành một phần không thể thiếu và chúng tồn tại ở mọi nơi. Tuy nhiên, sự phổ biến này chính là việc người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn và ít thời gian để đưa ra quyết định.

Thương hiệu có rất nhiều cách để có thể khác biệt hóa và một trong số đó là bộ nhận diện thương hiệu. 

1. Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?

Trước khi tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu, chúng ta hãy hiểu “thương hiệu” là gì. 

Thương hiệu là một tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với các đối thủ. Ví dụ có thể là những kí hiệu, logo thương hiệu, slogan,… được gắn vào bao bì sản phẩm, mác sản phẩm, hay bản thân sản phẩm. Để giúp doanh nghiệp phân biệt các sản phẩm, thương hiệu sẽ được in trên các tờ giới thiệu doanh nghiệp, trụ trở doanh nghiệp, các bộ nhận diện của doanh nghiệp.

Tóm lại, Thương hiệu là cảm nhận, nhận biết về giá trị sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp khơi gợi cho người tiêu dùng. Khách hàng sẽ ghi nhớ và hình thành những liên kết với thương hiệu từ cảm nhận, nhận biết ấy.

Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu Và 8 Bước Thiết Kế Hoàn Chỉnh Nhất 

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu do LNDesign thực hiện

Bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố hữu hình, có khả năng kích thích giác quan của người khác bao gồm:

  • Tên thương hiệu
  • Logo thương hiệu
  • Tagline/Slogan thương hiệu
  • Màu sắc, kiểu chữ thương hiệu
  • Bộ nhận diện văn phòng: brochure, sổ tay, chữ ký email,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu online: Website, mạng xã hội,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời: billboard, banner,…
  • Các ấn phẩm quảng cáo khác

Thiết kế nhận diện thương hiệu thường xuất hiện ở các điểm chạm với khách hàng và các đại diện cho thương hiệu một cách trực quan. Chúng giúp thương hiệu truyền tải thông tin, bản sắc thương hiệu để khách hàng có thể trải nghiệm tốt nhất, nhanh nhất. 

Ví dụ: Apple giúp khách hàng nghĩ ngay đến hình ảnh quả táo cắn dở. Coca-Cola là những bữa tiệc vui vẻ, hứng khởi. Màu áo xanh trên phố sẽ là Grab.

Tại sao các thương hiệu lại giúp người đọc ghi nhớ tốt đến vậy giữa hàng trăm đối thủ khác? Kết quả chính là khi doanh nghiệp được sở hữu thiết kế nhận diện thương hiệu hiệu quả.

Tham khảo dự án: Dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mỹ phẩm Aurora đẹp tinh tế

2. Đặc điểm của một thiết kế nhận diện thương hiệu hiệu quả

Không ít doanh nghiệp bị nhầm lẫn thiết kế nhận diện thương hiệu chỉ gồm những yếu tố hình ảnh logo thương hiệu và thiết kế đẹp nhưng thực chất lại không đơn giản như vậy.

Làm cách nào để khách hàng có thể ghi dấu, cảm nhận thương hiệu bạn bằng nhiều giác quan khác nhau khi cùng lúc họ có thể bắt gặp hàng trăm thương hiệu khác nhau?

Nếu dựa vào chạy quảng cáo FB hay chỉ duy nhất logo thương hiệu thôi sẽ không bao giờ là đủ. Thương hiệu cần đưa ra bộ thiết kế nhận diện thương hiệu một cách nghiêm túc và đầy đủ hơn, đầu tư hơn. 

2.1 Đáp ứng được tiêu chuẩn ngành

Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu Và 8 Bước Thiết Kế Hoàn Chỉnh Nhất 

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu do LNDesign thực hiện

Doanh nghiệp đều có một nhóm ngành nhất định và đây chính là nhiệm vụ của thiết kế nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp để làm toát lên được đặc trưng riêng của ngành. 

Đây là tiêu chuẩn đầu tiên đánh vào cảm nhận của khách hàng, quyết định họ có tiếp tục tìm hiểu về thương hiệu của bạn hay không. 

2.2 Nhất quán

Thiết kế nhận diện thương hiệu có rất nhiều bộ ứng dụng. Tất cả đều phục vụ cho mục tiêu chung là truyền tải một hình ảnh duy nhất của thương hiệu khách hàng. Vì vậy sự nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ là chứng minh sự uy tín, giữ lời, chuyên nghiệp trong cách hoạt động của doanh nghiệp. 

Thiết kế nhận diện thương hiệu cần sự sáng tạo nhưng cũng cần phải tuân theo quy chuẩn, thống nhất giữa các thành phần, yếu tố để đạt được mục tiêu lớn của tổ chức kinh doanh.

Tham khảo dự án: Dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành bán lẻ thiết kế bị điện tử Nhật Minh

2.3 Thể hiện được giá trị cốt lõi, cam kết của doanh nghiệp

Thiết kế nhận diện thương hiệu cần toát lên giá trị cốt lõi, lời cam kết của doanh nghiệp sau khi đã thể hiện được đặc trưng của doanh nghiệp.

Cam kết của doanh nghiệp cần được dựa trên giá trị cốt lõi, những gì thương hiệu làm tốt nhất và tốt hơn lời cam kết. Lời cam kết này thường được thể hiện rõ nhất ở slogan. Đây cũng chính là thứ khách hàng sẽ được ghi dấu bởi thương hiệu.

Ví dụ: Cà phê Trung Nguyên – “Khơi nguồn sáng tạo” là cam kết, giá trị doanh nghiệp này mang đến cho khách hàng. Apple – “Think different” luôn cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ theo những hướng khác biệt.

2.4 Độc đáo và khác biệt

Đứng giữa các đối thủ với sản phẩm gần như là giống nhau về thành phần phần cũng như tính năng, thương hiệu doanh nghiệp cần phải xác định rõ sự khác biệt, độc đáo của mình và khai thác nó. Thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và thành công cần thể hiện được sự khác biệt đó một cách tinh tế nhất. 

Ví dụ: Chinsu Food của Masan Group: “Nước tương không có 3-MCPD” của Tam Thái tử; Omachi làm từ khoai tây “không lo bị nóng”. Trong khi các đối thủ khác “ngon tự nhiên”, “thơm lừng”… Đây chính là khác biệt và nổi bật của Chinsu Food đã tạo nên thành công lớn cho thương hiệu.

2.5 Hiển thị tốt trên các kênh khác nhau

Thiết kế nhận diện thương hiệu có hiệu quả khi thương hiệu tiếp cận được số lượng khách hàng mục tiêu và những khách hàng mới. Sự liên kết của thương hiệu đến nhu cầu, cảm xúc, thói quen của khách hàng càng lớn càng chứng tỏ sức mạnh thương hiệu lớn. 

Để làm được điều đó, thiết kế nhận diện thương hiệu cần tác động tâm trí khách hàng với tần suất lớn và dày theo tự nhiên nhất. Thương hiệu cần được duy trì thường xuyên ở nhiều kênh khác nhau: Website, blog, youtube, bảng biển quảng cáo, TVC…Do đó, thiết kế nhận diện thương hiệu cần đáp ứng được yêu cầu thi công và hiển thị tốt trên tất cả các kênh.

3. Những lợi ích của thiết kế diện thương hiệu

Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu Và 8 Bước Thiết Kế Hoàn Chỉnh Nhất 

Những lợi ích của thiết kế diện thương hiệu

Giới thiệu thương hiệu: Trước khi “hiểu” và “nhớ” thì cần phải “biết”. Bộ nhận diện thương hiệu sẽ giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp một cách cụ thể nhất đến người tiêu dùng và giúp phân biệt thương hiệu với các đối thủ khác.

Chuyên nghiệp hóa thương hiệu: Đây chính là điểm khác biệt giữa một doanh nghiệp có sự đầu tư chuyên nghiệp và một doanh nghiệp không đầu tư. Sự đầu ư này chắc chắn sẽ mang lại uy tín và tin tưởng cho khách hàng. 

Thu hút khách hàng tiềm năng: Những thương hiệu tốt sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng và là công cụ hiệu quả để bạn cạnh tranh tốt với đối thủ.

Xây dựng lòng tin khách hàng: Thông thường chúng ta sẽ tin vào những thứ minh bạch, rõ ràng. Việc thương hiệu không thống nhất về thiết kế khi truyền thông cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của họ. Một bộ nhận diện thương hiệu nhất quán sẽ giúp khách hàng có thêm lòng tin với thương hiệu hơn.

Duy trì sức sống của thương hiệu: Một thương hiệu lớn không thể chỉ tồn tại trong vài năm. Có những thương hiệu đã bền bỉ tồn tại trong hơn 100 năm qua. Một bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp thương hiệu của bạn không cần phải thay đổi quá nhiều về mặt hình ảnh trong khoảng thời gian này.

Tham khảo dự án: Dự án thiết kế bộ nhận diện công ty Gạo Lựu Sượng độc đáo nhất năm 2022

QUY TRÌNH THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Bước 1: Phân tích

Việc phân tích cũng quan trọng trước khi bước vào công đoạn thiết kế. Một dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng có thể sai lệch hoàn toàn nếu công đoạn nghiên cứu chỉ được thực hiện sơ sài.

  • Tổng quan về thương hiệu và quá trình phát triển của thương hiệu
  • Thị trường, ngành hàng và đối thủ của thương hiệu
  • Nhóm khách hàng / người dùng mục tiêu của thương hiệu
  • Những đặc điểm cần lưu ý của thương hiệu
  • Mục tiêu tổng thể, thời hạn và ngân sách của dự án

Những câu hỏi này giúp đội ngũ thiết kế có được bức tranh tổng quát về thương hiệu và mục tiêu của dự án. Đây cũng là bước để giúp các bên cùng thống nhất về những yêu cầu, mong đợi trong quá trình làm việc.

Bước 2: Thảo luận

Thảo luận sẽ giúp đội ngũ sáng tạo tổng hợp, đánh giá và phân tích kết quả yêu cầu của khách hàng được chính xác nhất. Đây cũng là giai đoạn phản biện và đặt câu hỏi về vấn đề liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu.

Thảo luận sẽ giúp xác định phong cách hoặc định hướng mà bộ nhận diện thương hiệu cần tập trung. Công đoạn này cũng giúp đội ngũ sáng tạo có cơ hội tiếp cận bản brief (bản yêu cầu) với nhiều góc nhìn hơn.

Trong giai đoạn thảo luận, những giám đốc sáng tạo (Creative Director) hoặc những Senior Designer nhiều kinh nghiệm sẽ là người dẫn dắt chính. Vai trò của họ là đưa ra chiến lược thiết kế tổng thể, định hướng, điều phối hoạt động của các designers khác.

Bước 3: Đưa ra ý tưởng để phát triển 

Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu Và 8 Bước Thiết Kế Hoàn Chỉnh Nhất 

Đây là thời điểm ý tưởng bắt đầu được hình thành

Đây là thời điểm ý tưởng bắt đầu được hình thành. Tất cả đội ngũ sẽ đưa ra nhiều ý tưởng, cách tiếp cận khác nhau đối với các dự án trước khi thống nhất đến phương án cuối cùng.

Với nhiều người, đây là giai đoạn thú vị nhất trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:

  • Định hướng phong cách thiết kế, những nguồn cảm hứng nào có thể được tận dụng
  • Những hình ảnh, màu sắc, biểu tượng… có thể được dùng để nhấn mạnh sự khác biệt của thương hiệu
  • Những từ ngữ, tính từ để mô tả thương hiệu (tính cách, thuộc tính cảm xúc,…)

Bước 4: Phát triển concept

Sau khi đưa ra ý tưởng, nhóm sáng tạo sẽ bắt đầu phát triển các concept ý tưởng dựa trên những gì đã bàn với nhau. Phát triển concept bao gồm việc sáng tạo ra nhiều ý tưởng cho các hạng mục khác nhau. Trong đó, hạt nhân của bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm :

  • Tên thương hiệu
  • Tagline thương hiệu
  • Logo thương hiệu

Riêng với designers, đây là công đoạn sẽ phải tập trung nhiều. Đó có thể được tiến hành độc lập hoặc 1 nhóm sẽ cùng nhau thực hiện. Số lượng ý tưởng được tạo ra sẽ phụ thuộc vào sự phân bổ thời gian và ngân sách của dự án.

Đội ngũ designers sẽ vẽ phác thảo dựa trên những ý tưởng trong lúc làm việc và sáng tạo. Và điều quan trọng ở thời điểm đầu chính là số lượng ý tưởng mà các designers có thể nghĩ ra.

Bước 5: Hoàn chỉnh những concept cuối cùng

Đội ngũ sáng tạo sẽ hoàn chỉnh concept được lựa chọn cho bộ nhận diện thương hiệu (tên thương hiệu, logo thương hiệu, tagline, màu sắc, kiểu chữ, bộ ấn phẩm…) trước khi trình bày với khách hàng.

Concept được chọn cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Phù hợp với yêu cầu của khách hàng (phong cách, gu thẩm mỹ,…)
  • Phù hợp với chiến lược thiết kế đã được thống nhất từ bước 2
  • Đảm bảo truyền tải được thông điệp mà thương hiệu hướng đến
  • Riêng với logo, designers cần thử nghiệm nhiều phương án khác nhau về kích thước, màu sắc, kiểu chữ, họa tiết… để chọn ra phương án tối ưu nhất. Đồng thời, mọi chi tiết cần đảm bảo tính dễ nhận biết, rõ ràng và khác biệt cho bộ nhận diện thương hiệu.

Bước 6: Trình bày bộ nhận diện thương hiệu

Đây là công đoạn trình bày cho khách hàng thấy và hiểu những gì mà đội ngũ sáng tạo đã thực hiện được trong suốt thời gian qua. 

Bước 7: Hoàn tất thiết kế cuối cùng và bàn giao các tài liệu cần thiết

Concept được chọn sẽ được đội ngũ sáng tạo hoàn chỉnh dựa trên những yêu cầu thay đổi của khách hàng. Đó có thể là những điều chỉnh về màu sắc, kiểu chữ, đường nét,… nhưng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tổng thể chung của concept.

Tất cả những yếu tố còn lại của bộ nhận diện thương hiệu sẽ được hoàn tất. Công đoạn tiếp theo sẽ là bàn giao các tài liệu cần thiết đến khách hàng. Những tài liệu đó bao gồm:

  • Các file thiết kế
  • Cẩm nang hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu
  • Các lưu ý khi sử dụng bộ nhận diện thương hiệu

Bước 8: Đăng ký bảo hộ và sản xuất, ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu

Thiết Kế Nhận Diện Thương Hiệu Và 8 Bước Thiết Kế Hoàn Chỉnh Nhất 

Thương hiệu cần đăng ký bảo hộ thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu nhằm tránh sự cố

Thương hiệu cần đăng ký bảo hộ thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu nhằm tránh sự cố sao chép, đạo nhái ý tưởng thiết kế từ các đối thủ cạnh tranh.

Sau khi đăng ký bảo hộ là khâu cuối cùng để hoàn thành dự án. Đội ngũ sáng tạo có trách nhiệm giám sát quá trình ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp để đưa ra những sửa đổi cuối cùng. Đôi khi, đội ngũ sáng tạo còn là đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lựa chọn nhà cung ứng, sản xuất.

Trên đây là quy trình 8 bước để thiết kế nhận diện thương hiệu. Tất nhiên, thực hiện chuẩn xác 8 bước trên không đảm bảo cho thương hiệu một kết quả thành công ngay lập tức. Thương hiệu sẽ cần đến những chiến lược truyền thông, quảng bá phù hợp với mục tiêu của mình.

Bạn đang tìm một đơn vị thiết kế uy tín, chuyên nghiệp và kinh nghiệm để có thể thiết kế Profile công ty, thiết kế logo chuyên nghiệpthiết kế cataloguethiết kế brochure, thiết kế bao bì sản phẩm…của doanh nghiệp mình một cách ấn tượng, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0912 68 33 68, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của LNDesign sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

>Xem thêm:

Dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Xanh Việt Nam

Dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngành du lịch Huyền Nam Travel

CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ LNDESIGN 

Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0912.68.33.68

Tel: 0247.304.3368

Email: contact@lndesign.com.vn

Website: https://lndesign.com.vn/

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thành công hay không quyết định là ở bạn

Theo báo cáo Theo dõi Tài sản tài chính toàn cầu 2016(GIFT) doanh nghiệp sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp lên một vị trí cao hơn. Doanh thu cũng từ đó tăng lên 26,5%... Vì vậy Doanh nghiệp nào cũng cần có Logo thương hiệu của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và để tăng Doanh thu

Thiết kế Logo tặng bộ nhận diện thương hiệu

Chỉ còn 19 suất duy nhất

Tư vấn 24/7: 0912.68.33.68

Liên hệ với chúng tôi

    Hà Nội

    Tòa Hồ Gươm Plaza, 102 Trần Phú, Hà Đông
    0247.304.3368 - 0912.68.33.68
    contact@lndesign.com.vn

    Liên hệ tư vấn