SELECT MENU

Thương Hiệu Là Gì? Tổng Quan Về Thương Hiệu

THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU

  • Thương hiệu là gì?
  • Vai trò của thương hiệu
  • Tại sao doanh nghiệp cần phải có thương hiệu?
  • Tại sao nghiệp doanh cần thiết kế thương hiệu?
  • Một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
  • Tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu đối với doanh nghiệp?

 

Thương hiệu được xem như “con át chủ bài” của doanh nghiệp. Nó không đơn thuần chỉ là một tên gọi cho công ty, mà còn là một thông điệp đầy ý nghĩa gắn liền với công ty xuyên suốt quá trình kinh doanh khi doanh nghiệp còn tồn tại trên thị trường. Một thương hiệu mạnh có thể đưa doanh nghiệp lên đỉnh cao, giúp đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả và dễ dàng. Vậy cụ thể thương hiệu là gì? Những yếu tố làm nên sự hoàn hảo của một thương hiệu là gì? đặc điểm của thương hiệu? Lena Design sẽ liệt kê trong bài viết dưới đây.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vu với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship). Nói cách khác thương hiệu là tên gọi độc quyền của một sản phẩm, dịch vụ hoặc một tổ chức.

Vai trò của thương hiệu

Thương hiệu có những vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Thương hiệu giúp doanh nghiệp đáp ứng mục đích nhận diện để đơn giản hóa việc xử lý sản phẩm hoặc truy tìm nguồn gốc của sản phẩm. Vậy cụ thể vai trò của thương hiệu là gì?

  • Thương hiệu giúp khách hàng xác định nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm
  • Thương hiệu giúp tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn với những đối thủ cạnh tranh
  • Thương hiệu góp phần giúp doanh nghiệp bạn kết nối cảm xúc với khách hàng của mình
  • Thương hiệu giúp báo hiệu những đặc điểm và thuộc tính của sản phẩm tới khách hàng
  • Thương hiệu giúp khách hàng tiết kiệm chi phí tìm kiếm sản phẩm
  • Thúc đẩy khả năng lựa chọn sản phẩm của bạn từ khách hàng
  • Tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng
  • Một hình ảnh thương hiệu mạnh sẽ tạo sức hút với các nhân tài cho doanh nghiệp bạn
  • Tạo lòng tin sự tin tưởng với các đối tác và các bên liên quan
  • Thương hiệu giúp thống nhất đồng bộ các chiến lược của doanh nghiệp
  • Thương hiệu mạnh giúp tạo thuật lợi và tiền đề tốt cho những chiến lược mở rộng thị trường của doanh nghiệp
  • Nhằm phân đoạn thị trường
  • Thương hiệu tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển của sản phẩm
  • Thương hiệu mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp

Thương hiệu là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải có thương hiệu?

  • Thương hiệu giúp doanh nghiệp định hình phong cách, hình ảnh cho thương hiệu, tạo uy tín cho mọi sản phẩm của thương hiệu.
  • Thương hiệu giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm và mong muốn được dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp. Thương hiệu mạnh giúp hình thành một tập khách hàng trung thành.
  • Tạo dựng được uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng thông qua các chiến dịch truyền thông, marketing mà doanh nghiệp tung ra.
  • Một thương hiệu được người tiêu dùng biết đến sẽ mang lại những lợi ích về doanh số lợi nhuận cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.
  • Thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp có vị thế vững chắc trong thị trường cạnh tranh về giá, vốn đầu tư và cả thu hút nhân tài. Đồng thời khi đã xây dựng được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư sẽ không e ngại đỗ vốn vào doanh nghiệp; đối tác của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng hợp tác kinh doanh.
  • Thương hiệu đã được bảo hộ sẽ giúp doanh nghiệp chống lại được tranh chấp, tránh được những pha chơi xấu của đối thủ khi làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, làm mất uy tín của thương hiệu.
  • Thương hiệu mạnh, nổi tiếng góp phần tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đem lại nhiều thuận lợi trong việc phát triển thương mại.

Tại sao nghiệp doanh cần thiết kế thương hiệu?

  • Thiết kế nhận diện thương hiệu giúp người dùng nhận biết được sản phẩm/ dịch vụ
  • Thu hút khách hàng mới
  • Giá trị thương hiệu được nâng tầm nhờ hệ thống nhận diện thương hiệu
  • Bộ nhận diện thương hiệu giúp bạn nổi bật trong ngành của bạn
  • Thiết kế nhận diện thương hiệu mang lại lợi thế cạnh tranh
  • Thiết kế nhận diện thương hiệu thuận lợi và giảm chi phí cho chiến lược marketing
  • Thể hiện sức mạnh, tầm nhìn của doanh nghiệp

 

Việc thiết kế nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp có động lực lớn trong công tác thực hiện kế hoạch kinh doanh, đạt được hoài bão, tham vọng. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu ngay từ ban đầu sẽ giúp doanh nghiệp quyết định sức mạnh trong tương lai.

Một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

1. Google

Google thiết kế logo đầu tiên vào năm 1998, sử dụng font chữ tiêu chuẩn để thể hiện tên công ty. Logo được giữ nguyên không thay đổi cho tới năm 2008 khi Google thay đổi màu sắc và bóng của các chữ cái. Vào năm 2014, Google thực hiện một vài sự thay đổi nhỏ trong khoảng cách của các chữ cái.

Vào năm 2015, Google thay đổi logo với một typeface mới và hiện đại hơn, nhưng vẫn giữ nguyên màu cũ. Với phong cách thiết kế logo tối giản lại lên ngôi ở logo của Google. Cũng giống như Apple, Google mong muốn khả năng ứng dụng của Google cao và hiệu quả hơn, nhiều người biết đến và yêu thích doanh nghiệp hơn.

2. Apple

Cũng giống như logo của Google, khá dễ dàng để chúng ta chỉ ra sự tối giản trong phong cách thiết kế của logo Apple. Thế nhưng tại sao lại có sự dịch chuyển từ một logo đa màu sắc thành một logo màu phẳng ?

Apple luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm công nghệ cao nhưng lại có thể dễ dàng sử dụng. Ngay cả những người gặp khó khăn với công nghệ nhất cũng vẫn có thể sử dụng thành thạo sản phẩm của Apple. Logo màu phẳng thể hiện được sự tinh xảo, đường cong của quả táo đại diện cho phong cách. Tất cả đều phù hợp với thương hiệu của Apple.

3. FedEx

FedEx cũng khá khôn khéo trong việc sử dụng màu sắc thông minh làm đại diện cho các chi nhánh của mình. Trong khi giữ nguyên màu tìm cho chữ “Fed” trong logo, chữ “Ex” sẽ được thay đổi dựa vào sản phẩm. Màu sắc kết hợp chúng ta thường thấy nhất đó chính là tím và cam đại diện cho FedEx Express, dịch vụ chuyển phát nhanh.

Bằng việc thay đổi màu ở logo, doanh nghiệp có thể biểu tượng hóa mỗi một mảng ngành của công ty theo cách khác nhau. Fedex vừa giữ nguyên được sự nhất quán trong thương hiệu mà còn tài tình kết hợp màu sắc bởi họ hiểu chúng đều mang một ý nghĩa cảm xúc riêng biệt, phù hợp với từng ngành riêng.

4. Mercedes-Benz

Mercedes sử dụng logo của mình trên rất nhiều dòng xe và mẫu quảng cáo mà không cần bất cứ yếu tố về wordmark nào cả. Với hơn một thế kỉ phát triển nhận diện thương hiệu, mọi người trên toàn thế giới đã quá quen thuộc với brand này.

5. Coca Cola

Có nhiều đánh giá khác nhau về thiết kế logo Coca-Cola. Tuy nhiên, các đánh giá cho rằng logo Coca-Cola là một thiết kế dễ nhớ, giúp tạo sự tin tưởng. 

Logo của Coca-Cola được thiết kế theo phong cách Americana cổ điển; các chữ cái cách điệu độc đáo và định hình được đặc tính của thương hiệu. Khi nghĩ tới phong cách thiết kế cổ điển của nước Mỹ, là phải nhắc tới logo của Coca-Cola, điều này đem lại cho công ty sự hoài niệm cũng như sức hút giữa của nhiều thế hệ con người.

Logo phiên bản hiện đại của Coca-Cola được nhận diện và yêu thích trên toàn thế giới bởi màu đỏ trắng nổi tiếng.

6. Microsoft

Microsoft trong nhiều năm qua luôn ở vị trí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phầm mềm, dịch vụ và giải pháp công nghệ thông tin. Những sản phẩm phần mềm của Microsoft bao gồm hệ điều hành cho máy chủ, máy tính cá nhân và các thiết bị thông minh, ứng dụng máy chủ cho môi trường công nghệ thông tin, ứng dụng năng suất thông tin, giải pháp kinh doanh và các công cụ phát triển phần mềm.

7. Nike

Chúng ta đều biết nét phẩy trị giá hàng tỉ đô của Nike, nhưng câu chuyện đằng sau không phải ai cũng nắm rõ hết. Nét phẩy Nike đó chính là thể hiện các đặc tính của thương hiệu thông qua hình khối. Nét phẩy này khơi gợi sự chuyển động và tốc độ. Vậy bạn thì sao? Hình khối nào có thể kể câu chuyện về sản phẩm, thương hiệu và sứ mệnh của doanh nghiệp bạn?

8. Toyota

Cũng giống như LG và Target, Toyota sử dụng màu đỏ là màu chính của thương hiệu. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, màu xám bạc còn thể hiện tính chuyên nghiệp, sự tin cậy và an toàn khi kết hợp thêm yếu tố bóng kim tạo cảm giác về sản phẩm chất lượng cao và có giá trị.

Các đường vòng cung của logo tạo cảm giác tinh tế và sang trọng, trong khi đó, typeface lại đậm và nổi bật, thể hiện cho yếu tố sức mạnh

Mặc dù vẫn giữ yếu tố đơn giản, nhưng logo của Toyota còn ẩn sau đó rất nhiều các ý nghĩa. Bạn cũng có thể làm theo cách này nếu muốn khách hàng cảm thấy tò mò về ý nghĩa của logo thương hiệu.

9. Shell

Logo sử dụng 2 màu chính là vàng và đỏ. Nhưng ở đây không phải bởi áp dụng tâm lý màu sắc, quyết định này dựa vào yếu tố văn hóa nhiều hơn. Khi Shell lần đầu xuất hiện tại California, công ty muốn kết hợp màu sắc của mình với lá cờ của Tây Ban Nha, nơi thành phố có rất nhiều người dân tới từ Tây Ban Nha để tạo cảm xúc và sự quen thuộc với họ.

Logo của Shell là một ví dụ về cách phản ánh lịch sử của doanh nghiệp thể hiện trên logo cũng như tạo được mối liên kết văn hóa mạnh mẽ đối với khách hàng.

10. Amazon

Amazon là công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ được coi là một trong 4 công ty công nghệ hàng đầu thế giới cùng với Google, Apple và Facebook. Amazon có trụ sở tại Seattle, Washington và tập trung chính vào các mảng như thương mại điện tử, điện toán đám mây, trực tuyến kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

Logo của Amazon đã trải qua một số thay đổi trong suốt những năm qua. Phiên bản hiện tại của nó rất thông minh logo của Amazon mang đến một thông điệp rằng các công ty giao dịch ở tất cả mọi thứ từ A đến Z. Các mũi tên, mà là nằm dưới wordmark, là hiện thân của “nụ cười” mà người tiêu dùng của họ sẽ có được khi giao dịch trực tuyến tại Amazon.

Tầm quan trọng của việc thiết kế thương hiệu đối với doanh nghiệp?

 

  • Để truyền đạt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
  • Người tiêu dùng dễ nhận biết sản phẩm
  • Tăng cường độ trung thành của khách hàng
  • Tên của doanh nghiệp trở nên thân thiện, dễ hiểu với khách hàng
  • Trở thành một thương hiệu đáng nhớ
  • Thuận lợi cho việc bán hàng, gia tăng doanh số
  • Gia tăng giá trị doanh nghiệp

 

Việc chỉ xây dựng là chưa đủ, một bộ nhận diện thương hiệu còn giúp cho doanh nghiệp của bạn có được sự tiếp nhận và yêu mến của khách hàng, từ đó tạo được sự tin tưởng trong họ, lòng tin sẽ là sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng thân thiết cũng như là cầu nối giữa doanh nghiệp và các đối tượng khách hàng mới.

>>>Xem thêm:  Vì Sao Doanh Nghiệp Cần Phải Thiết Kế Thương Hiệu?

                                Quy Trình 5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Chuyên Nghiệp

                                Vai Trò Của Thương Hiệu Đối Với Sự Phát Triển Của Doanh Nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thành công hay không quyết định là ở bạn

Theo báo cáo Theo dõi Tài sản tài chính toàn cầu 2016(GIFT) doanh nghiệp sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp lên một vị trí cao hơn. Doanh thu cũng từ đó tăng lên 26,5%... Vì vậy Doanh nghiệp nào cũng cần có Logo thương hiệu của mình trở nên chuyên nghiệp hơn và để tăng Doanh thu

Thiết kế Logo tặng bộ nhận diện thương hiệu

Chỉ còn 19 suất duy nhất

Tư vấn 24/7: 0912.68.33.68

Liên hệ với chúng tôi

    Hà Nội

    Tòa Hồ Gươm Plaza, 102 Trần Phú, Hà Đông
    0247.304.3368 - 0912.68.33.68
    contact@lndesign.com.vn

    Liên hệ tư vấn