
VAI TRÒ CỦA ĐỒ HỌA VÀ MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ QUẢNG CÁO
Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong công việc cũng như là thành công trong phần thiêt kế quảng cáo của người hoạ sỹ. Vì vậy hiệu quả và vai trò của màu sắc trong thiết kế Đồ hoạ quảng cáo là vô cùng to lớn. Những nguyên lý cơ bản về màu sắc tồn tại bởi ba yếu tố: ánh sáng, đối tượng quan sát và chủ thể quan sát. Các nhà vật lý đã chứng minh rằng ánh sáng trắng được hợp thành từ các bước sóng của các màu đỏ, lục và xanh.
Tính chất nóng, lạnh của màu làm tăng tính động hoặc tĩnh. Làm nổi bật sự phát triển hoặc sự yên tĩnh của hình khối. Các hình khối động, hình khối phát triển khi mang màu đỏ, cam vàng, hoặc màu phát quang thì gây cảm giác va đập thị giác mạnh. Ngược lại những màu lạnh hoặc trầm lại có khả năng nhấn mạnh những hình khối có tính ổn định, lan toả, vững chãi. Tính chất này của màu sắc rất hữu ích trong việc thiết kế quảng cáo, gây sự tập trung chú ý của khách hàng. Nó tạo cho hình khối sự đa dạng về biểu chất, làm phong phú bề mặt của khối. Khi cần thiết nó có thể sử dụng nhiều quan hệ màu trên một bề mặt làm gia tăng hoặc giảm nhẹ sự chú ý của thị giác đối với tổng bộ phận của hình khối.
Vai trò của đồ hoạ và màu sắc trong thiết kế quảng cáo có thể nói nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần cùng với sự mở cửa để hội nhập của Việt Nam ra ngoài thể giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Đồ hoạ phát triển một cách mạnh mẽ. Các công ty nước ngoài ra đời với muôn ngàn sản phẩm mãu mã phong phú thực sự đã tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt để chiếm lĩnh thị trường. Cùng đó là các sản phẩm ngoại nhập với mãu mã phong phú cũng đang hiển hiện ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam. Một tất yếu sẽ xảy ra là hàng hoá nào với hình thức mẫu mã đẹp chất lượng tốt sẽ chiếm được yêu thích từ phía người tiêu dùng. Muốn xây dựng được những biểu tượng hàng hoá có uy tín trên thị trường thì việc quảng cáo là một giải pháp tối ưu trong chiến lược của các nhà quản lý kinh doanh.
Nguyên lý cơ bản của màu sắc
Những nguyên lý cơ bản về màu sắc tồn tại bởi ba yếu tố: ánh sáng, đối tượng quan sát và chủ thể quan sát. Các nhà vật lý đã chứng minh rằng ánh sáng trắng được hợp thành từ các bước sóng của các màu đỏ, lục và xanh. Mắt người cảm nhận được màu khi các bước sóng này được đối tượng quan sát hấp thụ và phản xạ. Khi ba màu này chồng lên nhau sẽ tạo ra các màu thứ cấp: Cyan, Magenta và Yellow.
Tương quan giữa màu sắc và đồ họa trong thiết kế
Tính chất của màu sắc và hình khối có một mối quan hệ tương hỗ nhất định. Màu sắc có khả năng hoàn thiện khối. Nó tạo hình khối sự đa dạng về biểu chất, làm phong phú bề mặt của khối.
Tính động, tĩnh của hình khối: Đây là tính năng rất hữu ích trong việc thiết kế quảng cáo, gây sự tập trung chú ý của khách hàng. Các hình khối động, hình khối phát triển khi mang màu đỏ, cam vàng, hoặc màu phát quang thì gây cảm giác va đập thị giác mạnh. Ngược lại, những màu lạnh hoặc trầm lại có khả năng nhấn mạnh những hình khối có tính ổn đinh.
Ứng dụng của màu sắc trong thiết kế đồ họa
- Bản thân màu sắc đã thể hiện rõ đặc trưng thế giới quan của nó. Điển hình như gam màu rực sáng như màu vàng có tác dụng gợi tiếng vang lớn, những màu mát nhẹ gần với sự êm dịu.
- Tông màu nâu tạo sự tĩnh lặng gợi về ý tưởng xa xôi, tồn tại về lâu dài. Màu nâu tượng trưng cho lịch sự và trang nhã.
- Màu vàng chanh gợi cảm về vị chua, màu cam mang đến sự ngọt ngào ngon miệng. Chính vì vậy màu cam phù hợp với các thiết kế liên quan đến ngành nghề ẩm thực, ăn uống.
- Màu đỏ, cam và các màu có độ mạnh chói được coi là các màu tích cực, kích thích hưng phấn.
- Những màu lạnh, màu đục tiêu biểu cho sự tĩnh lặng, nhã nhặn gắn liền với cảm giác về sự nhàn hạ, thanh lịch.
- Những tông màu tím nhạt, hồng phấn gợi cảm giác mộng mơ, lãng mạn hay được sử dụng trong đồ mỹ phẩm tạo cảm giác hấp dẫn, quyến rũ.
Màu sắc chính là bức tranh của của sống. Dựa vào màu sắc con người đã chuyển thể các ý tưởng của mình lên các vật thể, để qua đó truyền tải thông điệp đến đối tượng cần giao tiếp. Hiểu biết về chức năng của màu sắc và đồ họa, cũng như quan niệm, thói quen tâm lý của người tiêu dùng sẽ giúp nhà thiết kế hiện thực hóa thành công ý tưởng quảng cáo của mình – một trong những chiến lược phát triển thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp.