
Nếu bạn là một doanh nghiệp hay chỉ là một cá nhân đang bắt đầu hành trình kinh doanh đầy tham vọng, bạn chắc hẳn đã nghe tới thuật ngữ “xây dựng thương hiệu” hay “thương hiệu sẽ là tài sản giá trị nhất”. Vậy thương hiệu là gì? Làm thế nào để phát triển thương hiệu một cách tốt nhất?
ĐỊNH NGHĨA THƯƠNG HIỆU
“Thương hiệu là cách thức mà một tổ chức hoặc cá nhân tạo nên, được cảm nhận hữu hình, hoặc vô hình bởi những người đã trải nghiệm nó. Thương hiệu không đơn giản là một cái tên, một câu khẩu hiệu, một biểu tượng. Thương hiệu là sự cảm nhận, nhận biết sản phẩm, hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp khơi gợi lên.”
Hay nói cách khác, xây dựng thương hiệu là xây dựng nhận thức chủ quan của khách hàng thông qua các hoạt động nuôi dưỡng có chủ đích của doanh nghiệp. Liên tục truyền đạt tới khách hàng thông qua hàng loạt các dấu hiệu tác động tới tất cả các giác quan từ chữ viết, hình ảnh và âm thanh.
Giai đoạn đầu tiên trong việc xây dựng thể hiện điều này là thiết kế logo (chữ viết và hình ảnh). Tiếp theo là truyền tải thương hiệu bằng những thông điệp qua nhiều phương tiện khác nhau (hội thảo, event, website,…). Từ đây doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có gắn tên thương hiệu hoặc logo để bắt đầu kinh doanh.
TẠI SAO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU LẠI QUAN TRỌNG?
Không sở hữu thương hiệu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không có sự khác biệt so với hàng triệu doanh nghiệp khác, điều này khiến doanh nghiệp khó tạo được sự chú ý.
Không xây dựng thương hiệu người tiêu dùng sẽ khó phân biệt và không gợi nhớ khi họ có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Cũng tương đương với việc thương hiệu khó chiếm vị trí nhất định trong nhận thức của khách hàng.
Khi doanh nghiệp xây dựng được cộng đồng khách hàng trung thành thì đồng nghĩa bạn đã có những khách hàng sẵn sàng ủng hộ những sáng kiến mới, chi tiền mua sản phẩm mới, thuyết phục người quen cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Thương hiệu mạnh cũng chuyển đổi từ người tiêu dùng trở thành đối tác của doanh nghiệp, họ tin tưởng và muốn trở thành đối tác (nhà hàng, nhượng quyền, hợp tác…) hoặc giới thiệu người quen sử dụng. Đó chính là thời điểm thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ.
8 GIAI ĐOẠN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
1. Xác định thị trường, khách hàng và mục tiêu
Bạn không thể đi tới tích nếu không biết rõ con đường mình sẽ đi, việc xác định thị trường và khách hàng mục tiêu là một quá trình nghiên cứu và tìm kiếm thị trường phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp.
– Thị trường mục tiêu: 5 thị trường bạn có thể tham khảo:
+ Thị trường phổ quát
+ Thị trường hỗn hợp
+ Thị trường đa dạng phân khúc (kinh doanh nhiều chủng loại)
+ Thị trường đa dạng tệp khách hàng (kinh doanh nhiều sản phẩm)
– Khách hàng mục tiêu: Sau khi xác định được thị trường phù hợp với nguồn lực, cần xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu đảm bảo tối thiểu những nội dung: Giới tính, độ tuổi, hành vi, nhân khẩu học, địa lý.
– Nghiên cứu đối thủ: Nghiên cứu những đối thủ hiện hữu trên thị trường giúp doanh nghiệp rút ra những bài học sâu sắc, bạn cũng có thể thấy được cơ hội và thách thức, rào cản gia nhập. Những điều này giúp bạn có cái nhìn bao quát và tận dụng tốt tài nguyên mà mình sở hữu.
2. Hiểu rõ mục đích và xây dựng lý tưởng thương hiệu
– Mục đích thương hiệu: 3 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn khám phá ra mục đích bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu.
+ Thương hiệu tạo ra để làm gì?
+ Những cách nào giúp thương hiệu của bạn làm được điều đó?
+ Tại sao thương hiệu lại làm điều này?
– Xây dựng lý tưởng thương hiệu:
Khởi đầu của mọi hành trình kinh doanh bắt nguồn từ một ý tưởng, để thuyết phục và hiện thực hóa ý tưởng đó, mọi người kinh doanh đều cần nâng cấp nó trở thành lý tưởng, lý tưởng là tầm nhìn, sứ mệnh và chuẩn mực đạo đức thương hiệu:
+ Tầm nhìn thương hiệu là mục tiêu cuối cùng mà thương hiệu muốn hướng tới trong khoảng thời gian nhất định.
+ Sứ mệnh thương hiệu là những mong muốn ở thời điểm hiện tại và đang được thực hiện, giải thích được lý do cho sự hiện diện của thương hiệu và khả năng đáp ứng nhu cầu đối với khách hàng.
Bộ chuẩn mực đạo đức là tập hợp các đặc điểm, nguyên tắc hướng dẫn và niềm tin, giúp định hướng cho hoạt động các cá thể trong doanh nghiệp cùng hướng đến một mục tiêu cụ thể. Những chuẩn mực này có tầm ảnh hưởng đến mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng, sự phát triển của doanh nghiệp và chiến lược thương hiệu.
3. Xây dựng tính cách thương hiệu
Để thương hiệu được nổi bật, cần có những cá tính và cuộc sống riêng, bởi lẽ con người thích tương tác và giao tiếp giữa con người với con người. Bằng cách gắn cho thương hiệu một tập hợp các đặc điểm và tính cách như con người, doanh nghiệp đang nhân cách hoá thương hiệu, giúp người tiêu dùng có thể kết nối và giao tiếp.
Bước đầu tiên xây dựng tính cách thương hiệu là đưa ra một tuyên ngôn định vị thương hiệu. Tuyên ngôn định vị này không phải dùng để quảng cáo ở mọi nơi, tuyên ngôn định vị giúp tạo ra một cá tính và là khẩu hiệu mang tính hướng dẫn.
4. Chọn tên thương hiệu
Tên thương hiệu là lựa chọn khá khó khăn với mọi doanh nghiệp, vì đây là lựa chọn một lần và sẽ khó hoặc không thể thay đổi trong tương lai. Hãy đặt tên thương hiệu đảm bảo các tiêu chí sau:
– Khác biệt
– Có ý nghĩa
– Dễ phát âm
– Có thể đăng ký bảo hộ
– Ngắn gọn
– Dễ phát triển
Bạn cũng có thể sử dụng những cái tên có nghĩa có sẵn như cách mà những thương hiệu sau đã thực hiện.
5. Viết câu khẩu hiệu (Tagline)
Mọi doanh nghiệp nên có một khẩu hiệu, vì tagline sẽ giúp thương hiệu khẳng định rõ lập trường và quan điểm của mình trước người tiêu dùng.
Tagline có thể xuất hiện tại mọi nơi hoặc cũng không cần xuất hiện quá nhiều, điều này có nghĩa không nhất thiết phải sử dụng tagline mọi lúc mọi nơi và đừng xem tagline là một phần không thể tách rời của logo, hãy sử dụng tagline một cách linh hoạt với mục tiêu đảm bảo tagline luôn dễ đọc và nổi bật mỗi khi nó được sử dụng.
Trong thời đại cạnh tranh ngày một khốc liệt, tagline là một phần giúp thương hiệu khác biệt và nổi bật hơn so với đối thủ trong ngành. Hãy khéo léo sử dụng những câu viết hài hước hoặc khẳng định dịch vụ, chất lượng mà doanh nghiệp cung cấp, nó cũng có thể thông báo rõ ràng về lợi thế cạnh tranh của thương hiệu là gì?
6. Viết câu chuyện thương hiệu và giọng nói thương hiệu
Viết và chia sẻ câu chuyện thương hiệu giúp doanh nghiệp trả lời hàng loạt các câu hỏi quan trọng từ phía khách hàng, giúp mọi người đồng cảm và thấu hiểu về thương hiệu với mục tiêu tạo niềm tin và gia tăng tín nhiệm.
– Tại sao bạn bắt đầu công việc kinh doanh?
– Điều gì thôi thúc bạn mỗi ngày?
– Sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu dành cho ai?
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, con người thích lắng nghe và đọc những câu chuyện là hành vi có ảnh hưởng từ thời tiền sử, khi con người giao tiếp với nhau qua những câu chuyện khi có nhiều thời gian rảnh rỗi. Tâm trí của con người tiếp nhận và phân tích rất mạnh với ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói, đây là cách thức tác động tới nhận thức của bất kỳ một con người nào.
Câu chuyện thương hiệu giúp doanh nghiệp khác biệt và nổi bật so với hàng loạt các quảng cáo dồn dập mỗi ngày khi nó chứa đựng sự sâu lắng và chậm rãi.
Câu chuyện thương hiệu phải ngắn gọn, hấp dẫn, có tính logic cao, trên hơn hết nó phải là sự thật, tuyệt đối không được sáng tác hoặc phóng tác câu chuyện không có thực. Hãy cố gắng viết theo giọng nói đối thoại giữa con người với con người, viết như một người kể chuyện, đừng viết theo phong cách bài đăng blog chứa đầy thuật ngữ. Cố gắng viết theo phong cách, giọng nói phù hợp với tính cách thương hiệu.
7. Thiết kế nhận diện thương hiệu
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, nhận diện thương hiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp “mọi người nhận ra thương hiệu”, giúp doanh nghiệp truyền tải những nội dung tới người xem.
Hãy lưu ý rằng, nhận diện thương hiệu dạng hình ảnh là truyền tải nội dung dạng chữ viết một cách hấp dẫn và thu hút, với mục tiêu khách hàng tiềm năng sẽ thấy tò mò, thích thú và khám phá thương hiệu.
Những yếu tố quan trọng trong thiết kế nhận diện thương hiệu bao gồm: Màu sắc, phông chữ, hình ảnh đại diện, thiết kế logo.
8. Xây dựng kế hoạch truyền thông quảng bá thương hiệu
Hãy cố gắng đưa thật nhiều dữ liệu thương hiệu tiếp cận với khách hàng mục tiêu càng nhiều càng tốt, một số phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn:
– Xây dựng bộ chủ đề truyền thông
– Viết nội dung truyền thông và thông điệp truyền thông từng giai đoạn
– Chạy quảng cáo các chương trình truyền thông xây dựng nhận thức và tín nhiệm
– Tạo tài khoản mạng xã hội và chia sẻ nội dung về thương hiệu
– Xây dựng trang web chia sẻ kiến thức và bán hàng
– Chia sẻ bài viết và sử dụng chiến lược SEO để thu hút và xây dựng cộng đồng
Xây dựng thương hiệu là một hành trình không có điểm dừng, yêu cầu người thực hiện phải có ý chí và quyết tâm, kế hoạch xây dựng thương hiệu 8 giai đoạn là nền tảng giúp bạn tin tưởng, củng cố và thuyết phục mọi người về tầm nhìn của mình.
Hãy liên tục cố gắng và đừng bỏ cuộc hoặc thay đổi giữa chừng, giữ sự kiên trì của bản thân, hiệu quả của thương hiệu thường tới chậm, nhưng sẽ bền vững và là tài sản, di sản giá trị nhất của những người quyết tâm. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hãy liên hệ ngay với LNDesign chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất nhé!
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912.68.33.68
Tel: 0247.304.3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn/