
8 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING KHÔNG THỂ BỎ QUA TRONG NĂM 2020
Năm 2020 được dự đoán là thời kỳ đột phá và hình thành những xu hướng digital marketing mới mẻ. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ số, không có gì ngạc nhiên khi mọi thứ đều thay đổi chóng mặt, Digital Marketing cũng không ngoại lệ. Với việc cập nhật liên tục các kỹ thuật mới và thay đổi thuật toán, dưới đây là 8 xu hướng Marketing – “chìa khóa vàng” giúp các Marketers, doanh nghiệp hoạch định chiến lược hiệu quả trong năm 2020.
Inbound Marketing
Inbound marketing là một chiến lược bao gồm nhiều hoạt động tiếp thị trên các kênh được chọn lọc, có chủ ý, bằng cách tạo ra nội dung thu hút, dẫn dắt chuyển đổi nhằm đạt mục tiêu phát triển doanh thu, thương hiệu bền vững cho Doanh nghiệp trên Internet.
Hoạt động chính của Inbound là tạo ra và chia sẻ những nội dung hữu ích cho cộng đồng. Bằng cách xuất bản đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm, hoạt động Marketing sẽ trở nên phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng, chứ không còn gây phiền phức như những cách tiếp cận truyền thống.
Video content
TikTok đang ngày càng gây chú ý và trở thành sân chơi thu hút nhiều thanh thiếu niên. Sự phát triển ồ ạt của các ứng dụng chia sẻ video tiết lộ nhiều điều về cách thức người dùng tương tác với nội dung, cũng như những loại nội dung đang thịnh hành. “Thô sơ”, thông minh, sáng tạo và “dễ tiêu”. Nhưng giải pháp nào cho marketers khi sự chú ý của người dùng đang ngắn hơn bao giờ hết? Một cách dành cho bạn là thay đổi cách storytelling trong quảng cáo – sử dụng các định dạng video siêu ngắn, tạo thành một series, thu hút người xem khám phá và tương tác. Nhiều thương hiệu, bao gồm Lego và Nike đã áp dụng thành công bài học này trên YouTube. Và năm 2020 sẽ chứng kiến một làn sóng quảng cáo mới theo phương thức này.
Điện thoại
Website và mạng xã hội là các kênh marketing online trọng điểm trong những năm gần đây. Cho đến 2020 và dự đoán cả trong nhiều năm sau nữa, xu hướng tiếp thị trên nền tảng Internet vẫn sẽ không ngừng phát triển.
Tuy nhiên hiện nay, việc sử dụng các thiết bị cố định để truy cập Internet đã dần lỗi thời và thay vào đó là sự “lên ngôi” của smartphone. Lý do của xu hướng này là: người dùng ưa thích sự tiện dụng và dễ kết nối của điện thoại thông minh hơn là laptop, máy tính bảng,… cồng kềnh và nặng trĩu. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu trên, doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến giao diện website sao cho phù hợp với mọi thiết bị cầm tay.
Chatbots
Chatbots sẽ tiếp tục là một phần quan trọng của tiếp thị số vào năm 2020. Công nghệ này sử dụng tin nhắn tức thời để trò chuyện với khách hàng hoặc khách truy cập trang web của bạn ở bất kỳ thời điểm nào. Lợi ích hàng đầu của chatbot là dịch vụ 24 giờ, trả lời ngay lập tức các câu hỏi đơn giản. Nhiều khách hàng thích tương tác với chatbot vì được phản hồi 24/7, đưa ra câu trả lời kịp thời, ghi lại lịch sử mua hàng của bạn và không bao giờ mất kiên nhẫn. Những trợ lý ảo này cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, đáp ứng mong đợi của khách hàng và tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại – để giúp bạn tập trung vào công việc quan trọng hơn.
Affiliate Marketing
Artificial Intelligence hay trí tuệ nhân tạo là điều bạn không thể bỏ qua khi bước chân vào ngành Digital Marketing 2020 và nhiều năm tới nữa. Affiliate marketing sẽ tiếp tục là kênh marketing hiệu quả đối với doanh nghiệp trong năm 2020. Điều làm cho Affiliate Marketing vượt trội so với các kênh marketing khác đó là nó là một hình thức performance-based marketing. Các nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền khi họ bán được hàng. Thị trường Affiliate đang ngày một mở rộng và ước đạt 7 tỷ USD chỉ tính riêng tại Mỹ trong năm 2019.
Data-driven marketing – Tiếp thị dựa trên dữ liệu
Trước đây, các marketers có thể sử dụng các công thức đúc kết được từ hoạt động trong quá khứ. Nhưng cách này ngày càng trở nên ít hiệu quả. Người tiêu dùng mong chờ những thông điệp đáp ứng nhu cầu riêng biệt của họ.
Người làm marketing ngày càng có xu hướng sử dụng machine learning và công cụ tự động để có được kết quả kinh doanh. Tương tự, các advertisers biết dùng machine learning để kích hoạt dữ liệu của mình có thể kiểm soát tốt hơn các chiến lược bidding thông qua các mô hình dự đoán. Từ đó họ tập trung hơn vào các chuyển đổi có giá trị nhất để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.
Google Ads Smart Bidding – Đặt giá thầu tự động bằng cách sử dụng Smart Bidding
Việc chọn hình thức đặt giá thầu (bidding) phù hợp trên Google Ads và thực hiện một chiến lược vững chắc để điều chỉnh giá thầu là một điều rất quan trọng để giảm chi phí quảng cáo của bạn.
Thay vì tự đặt giá thầu thủ công như trước đây, đặt giá thầu thông minh là một nhóm các chiến lược giá thầu dựa trên lượt chuyển đổi – CPA mục tiêu, ROAS mục tiêu và CPC nâng cao – sử dụng công nghệ máy học tiên tiến để giúp bạn điều chỉnh giá thầu cho phù hợp với từng phiên đấu giá, mang lại hiệu quả mong muốn.
Chiến lược đặt giá thầu thông minh có thể tối ưu hóa dựa trên dữ liệu từ tất cả các chiến dịch của bạn. Do đó, ngay cả các chiến dịch mới chưa có dữ liệu riêng cũng có thể thấy hiệu quả hoạt động tăng.
Geo-targeting
Geo-targeting là hình thức tiếp thị dựa trên việc định vị địa điểm hiện tại của khách hàng, chủ yếu hướng tới tiếp thị địa phương. Với Geo-targeting, thông tin quảng cáo sẽ xuất hiện trên các trang mạng tương thích với vị trí địa lý của người tiêu dùng, chủ động giúp họ giải quyết nhu cầu một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Do đó, để áp dụng Geo-targeting, bạn cần nâng cấp công nghệ định vị lên mức chuẩn xác nhất có thể dựa vào IP của thiết bị truy cập mà khách hàng đang dùng.
Sự phát triển không ngừng của Internet và các công nghệ hiện đại sẽ là môi trường hoàn hảo để các marketers triển khai những chiến dịch digital marketing 2020 mới thực sự hiệu quả. Song song với những thuận lợi thì sự cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng khốc liệt hơn nếu đa phần doanh nghiệp đã kịp áp dụng và nâng cấp những công cụ theo xu hướng mới. Vậy nên, để tranh thủ ưu thế cạnh tranh cho chính mình, bạn nên là người cập nhật những trend kể trên đầu tiên!