
Làm nên một thương hiệu phổ biến trong tâm trí người tiêu dùng vô cùng khó. Và việc đầu tiên chính là cần tìm được một ý nghĩa thương hiệu làm kim chỉ nam định hướng cho hành trình phát triển của thương hiệu. Người ta luôn nói nhiều về ý nghĩa thương hiệu (Brand Purpose), nhưng họ có thật sự hiểu rõ đó là gì và tại sao hay không?
Ý NGHĨA CỦA THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Ý nghĩa thương hiệu (Brand Purpose) chính là lý do tồn tại của thương hiệu. Nó không chỉ định hướng kinh doanh của đội ngũ doanh nghiệp, mà còn là điểm truyền cảm hứng cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Trước khi thực hiện marketing hay truyền thông, ý nghĩa thương hiệu cần được xác định rõ bởi nó giúp lãnh đạo doanh nghiệp quyết định kế hoạch một cách dễ dàng hơn.
Brand Purpose là yếu tố không thể thiếu trong giai đoạn hội nhập và cạnh tranh quốc tế ngày nay. Bằng chứng là những tập đoàn lớn trên thế giới đều sở hữu những thương hiệu giàu ý nghĩa.
Muốn tạo nên ý nghĩa thương hiệu cần nhận thức sâu sắc về thương hiệu và sự nhạy bén với thị hiếu của người dùng. Có thể thấy những ví dụ mẫu mực về vai trò của ý nghĩa thương hiệu như:
– Coca Cola: Trải nghiệm hạnh phúc

Coca Cola: Trải nghiệm hạnh phúc
Với định hướng vào cảm giác hạnh phúc, vui vẻ khi sử dụng sản phẩm, thương hiệu này luôn tìm ra cách thức mới mẻ để khơi gợi niềm vui của số đông khách hàng. Mặc dù cho chất lượng sản phẩm hầu như không có gì thay đổi, thương hiệu này đã luôn thành công.
– Nike: Nguồn cảm hứng thể thao và sự cải tiến không ngừng cho mọi người

Nike: Nguồn cảm hứng thể thao và sự cải tiến không ngừng cho mọi người
Từ ý nghĩa của thương hiệu, Nike không hướng tới yếu tố thời trang mà hướng tới việc cung cấp, vận động viên và những đam mê thể thao có được sản phẩm giúp họ đạt phong độ tốt nhất.
– Google: Sắp xếp kho thông tin của thế giới một cách hữu dụng và dễ dàng truy cập ở mọi nơi

Google: Sắp xếp kho thông tin của thế giới một cách hữu dụng và dễ dàng truy cập ở mọi nơi
Từ việc sắp xếp và tạo thuận lợi cho việc truy vấn thông tin, Google khéo léo đề xuất những quảng cáo phù hợp và hữu ích cho khách hàng khi vẫn đưa ra những kết quả tìm kiếm sát nhất với truy vấn thông tin. Google đã kiếm được nguồn lợi nhuận không hề nhỏ từ việc phát triển theo ý nghĩa thương hiệu của mình.
– Apple: Tái tạo những trải nghiệm công nghệ tuyệt vời nhất thế giới

Apple: Tái tạo những trải nghiệm công nghệ tuyệt vời nhất thế giới
Đặt trải nghiệm của người dùng làm ưu tiên số 1, sản phẩm của Apple không chạy theo chuyên môn kỹ thuật mà hướng tới sự thân thiện và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Đây cũng chính là điểm đặc biệt thu hút số lượng khổng lồ người dùng trên toàn thế giới của Apple.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA Ý NGHĨA THƯƠNG HIỆU VỚI DOANH NGHIỆP
Lý do tồn tại của thương hiệu này là gì? Đó không chỉ là câu hỏi của nhà sáng lập, mà đó còn là câu hỏi của những người tiêu dùng. Và ý nghĩa thương hiệu chính là cách để khéo léo trả lời câu hỏi này.
Ý nghĩa thương hiệu tạo cảm hứng để doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ, thể hiện khả năng thấu hiểu và mong muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó mà thương hiệu được đánh giá cao hơn. Cùng với đó, ý nghĩa thương hiệu thuyết phục, thỏa mãn người dùng đem về cho doanh nghiệp khách hàng, thị trường, cộng đồng,…
VAI TRÒ CỦA Ý NGHĨA THƯƠNG HIỆU TRONG VIỆC QUYẾT ĐỊNH NHẬN THỨC VÀ HÀNH VI LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Bản thân ý nghĩa của thương hiệu đã bao gồm 3 vấn đề chính mà doanh nghiệp cần quan tâm là:
– Thế mạnh của doanh nghiệp so với đối thủ
– Mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp là gì?
– Người tiêu dùng/ cộng đồng đang cần gì? Doanh nghiệp có thể giúp gì cho cuộc sống của họ?
Ý nghĩa thương hiệu chính là kim chỉ nam để lãnh đạo doanh nghiệp xác định được mình nên theo những đường hướng kinh doanh phù hợp nào với mối quan tâm của khách hàng.
NHỮNG YẾU TỐ DOANH NGHIỆP CẦN QUAN TÂM TRONG QUÁ TRÌNH LỰA CHỌN Ý NGHĨA THƯƠNG HIỆU
Doanh nghiệp cần định rõ lĩnh vực đời sống nào mình muốn đóng góp cho đời sống người tiêu dùng (ví dụ: y tế, sức khỏe, giáo dục,…)
Xem xét liệu lĩnh vực này có tương đồng với mối quan tâm của người tiêu dùng hay không?
Đánh giá khả năng đem lại những giá trị mà doanh nghiệp cam kết không? Người lãnh đạo doanh nghiệp cần suy nghĩa một cách thấu đáo về mục đích kinh doanh của họ bên cạnh lợi nhuận tài chính.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về ý nghĩa thương hiệu và tìm cho doanh nghiệp mình những bước đi đúng đắn nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm thực thi các dự án thiết kế logo thương hiệu, am hiểu thị hiếu của khách hàng, từ đó sẽ tư vấn đến cho doanh nghiệp những chiến dịch quảng cáo phù hợp và tốt nhất. Hãy liên hệ ngay với LNDesign chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất nhé!
>Xem thêm:
Add: Tòa nhà Hồ Gươm Plaza, số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0912.68.33.68
Tel: 0247.304.3368
Email: contact@lndesign.com.vn
Website: https://lndesign.com.vn